Tổng hợp 5 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ phim cách nhiệt

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
25/04/2024
361

Hiện nay, việc sử dụng phim cách nhiệt để chống nóng cho nhà kính và ô tô ngày càng rộng rãi hơn. Ngoài thông số kỹ thuật và chất lượng, tuổi thọ của phim cũng là điều khiến nhiều người đắn đo trước khi đưa ra quyết định có nên dán hay không?

Trong bài viết dưới đây, NanoX sẽ cùng khách hàng tìm hiểu chi tiết sự ảnh hưởng của các yếu tố đến tuổi thọ phim cách nhiệt, các trường hợp cần thay phim cách nhiệt và vị trí dán phim cách nhiệt giúp tăng tuổi thọ sử dụng.

tuổi thọ phim cách nhiệt
Tổng hợp 5 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ phim cách nhiệt

5 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ phim cách nhiệt

Trên lý thuyết, một tấm phim cách nhiệt có tuổi thọ trung bình lên đến 3 – 15 năm hoặc trọn đời. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, phim sẽ gặp phải những tác động khiến tuổi thọ này bị giảm xuống. Cụ thể, có 5 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ phim cách nhiệt gồm chất lượng phim, kỹ thuật dán, khí hậu môi trường sử dụng, quá trình sử dụng phim và hướng cửa.

Chất lượng của phim cách nhiệt

Chất lượng phim là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến tuổi thọ của phim. Những tấm phim cách nhiệt kém chất lượng thường sẽ bị mất màu sắc chỉ sau một thời gian ngắn từ vài tháng đến 1 năm. Khi đó, keo gia cố phim sẽ dần chảy ra gây bất tiện và mùi khó chịu.

Chất lượng phim đi xuống cũng dẫn đến tình trạng phim mất khả năng cản nhiệt, phản xạ tia độc hại, ảnh hưởng tới trải nghiệm và sức khỏe của người sử dụng.

Mặt khác, những tấm phim cách nhiệt tốt đến từ các thương hiệu, nhà cung cấp uy tín (ví dụ: 3M, Solarzone, NanoX,…) thường có tuổi thọ dài. Phim cách nhiệt của các hãng này sử dụng chất liệu cao cấp (men gốm vô cơ) và công nghệ vượt trội nhằm tăng hiệu suất cũng như thời hạn sử dụng của phim.

Điều này đồng nghĩa với quá trình phai màu diễn ra chậm, công dụng cũng được duy trì lâu hơn. Tuổi thọ của loại phim này có thể đạt từ 10 năm trở lên.

yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ phim cách nhiệt
Chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của phim cách nhiệt

Kỹ thuật dán phim

Bên cạnh chất lượng, kỹ thuật dán phim cũng là một yếu tố làm ảnh hưởng đến tuổi thọ phim cách nhiệt. Lắp đặt phim sai kỹ thuật, sử dụng dụng cụ không đúng chuyên dụng chắc chắn đều sẽ gây ra tình trạng phim bị bong tróc, phồng rộp, nổi bong bóng, bọt khí.

Vì lý do trên, việc lựa chọn đội ngũ lắp đặt phim cách nhiệt đảm bảo độ bền khi sử dụng lâu dài cũng là một vấn đề cần được cân nhắc.

Khí hậu, môi trường sử dụng

Những tấm phim cách nhiệt phải tiếp xúc với nhiệt độ và các tia cực tím, tia tử ngoại lâu năm sẽ chịu hao mòn nhiều hơn. Việt Nam là quốc gia có khí hậu nhiệt đới, điều này tạo ra ảnh hưởng đến phim cách nhiệt được sử dụng tại nước ta. Bên cạnh đó, sự chênh lệch nhiệt độ giữa miền Bắc và Nam cũng khiến cho phim cách nhiệt ở miền Bắc có tuổi thọ cao hơn.

Một ví dụ khác là phim cách nhiệt làm bằng kim loại khi được sử dụng ở vùng biển lâu dài sẽ bị hơi muối biển ăn mòn. Hay những chiếc xe đỗ ngoài trời qua đêm thường xuyên sẽ bị hỏng phim cách nhiệt khá nhanh. Những nhược điểm này có thể được khắc phục bằng cách thay đổi chất liệu phim hoặc đỗ xe ở nơi có mái che.

khí hậu là nguyên nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ phim cách nhiệt
Phim cách nhiệt hao mòn nhanh hơn ở những vùng có thời tiết nắng nóng

Quá trình sử dụng phim

Tuổi thọ của phim cách nhiệt còn phụ thuộc vào người sử dụng có biết giữ gìn, bảo dưỡng phim đúng cách hay không. Biết cách sử dụng phim cách nhiệt sẽ giúp kéo dài tuổi thọ, duy trì công dụng hiệu quả và tiết kiệm chi phí thay phim.

Trong quá trình sử dụng phim cách nhiệt, chủ xe cần thường xuyên vệ sinh bằng khăn mềm, tránh dùng hóa chất tẩy rửa mạnh hoặc để những vật sắc nhọn làm xước phim.

Hướng cửa sổ

Cửa sổ ở hướng Bắc và Nam sẽ đón ít ánh nắng mặt trời hơn cửa sổ hướng Đông, Tây, giúp tuổi thọ của phim được kéo dài. Bên cạnh đó, chất lượng cửa sổ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến phim. Chẳng hạn như cửa sổ cũ, kính bị mài mòn sẽ khiến phim dễ bị bong tróc hơn.

Cần chọn những bề mặt nhẵn để dán phim cách nhiệt, khuyến cáo không nên dán trên cửa kính đã cũ và xước. Với cửa sổ ở hướng Đông và Tây, có thể lựa chọn phim cách nhiệt chất lượng cao hơn, cản nhiệt và tia độc hại tốt hơn.

hướng cửa sổ là nguyên nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ phim cách nhiệt
Lựa chọn phim cách nhiệt chất lượng cao cho cửa sổ hướng Đông, Tây

Khi nào thì cần thay phim cách nhiệt?

Khi thông số kỹ thuật phim bị giảm

Các thông số kỹ thuật chính của phim cách nhiệt là khả năng ngăn tia tử ngoại, tia hồng ngoại, tổng cản năng lượng mặt trời và tỉ lệ giảm chói lóa. Chất lượng phim cũng được đánh giá qua các thông số này.

Các thông số kỹ thuật phim cách nhiệt có dấu hiệu giảm, thể hiện qua việc phim không còn khả năng cản nhiệt, giảm chói,… đều có thể thấy bằng mắt thường. Đây là lúc người dùng cần bảo dưỡng hoặc thay phim cách nhiệt mới.

Phim bị phai màu hoặc đổi màu

Nguyên nhân của dấu hiệu này là do nhiệt độ, tia UV từ ánh mặt trời tạo thành phản ứng hóa học với màng phim khiến thuốc nhuộm phim bị phai màu theo thời gian. Lúc này, phim cách nhiệt sẽ chuyển dần sang màu đỏ tím vì chênh lệch lượng màu nhuộm trong phim (màu vàng phai nhanh hơn các màu còn lại).

Thông thường, các nhà sản xuất sẽ cân đối lượng thuốc nhuộm để tấm phim không bị chuyển sang màu đỏ tím khi sử dụng lâu dài. Nhưng nếu phim cách nhiệt của bạn có dấu hiệu này, hãy cân nhắc đổi tấm phim mới để đảm bảo công dụng và thẩm mỹ.

thời điểm cần thay phim cách nhiệt
Thay phim cách nhiệt khi nhận thấy dấu hiệu phai, đổi màu

Phim bị nổi bong bóng và bọt khí

Khi chất kết dính phim mất tác dụng, các bọt khí có thể hình thành dưới bề mặt tấm phim. Nếu mới sử dụng phim chưa lâu nhưng đã có bọt khí nổi lên, chứng tỏ chất lượng phim không tốt hoặc thợ dán phim không đúng kỹ thuật.

Bong bóng và bọt khí khiến phim cách nhiệt bị mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chất lượng. Nếu bề mặt nổi quá nhiều bọt khí, người sử dụng có thể xem xét đổi một tấm phim khác.

Phim có dấu hiệu bị nứt

Nhiệt độ và ánh sáng sẽ khiến phim cách nhiệt trở nên giòn hơn, dẫn đến nứt gãy khi phải hấp thụ quá nhiều nhiệt. Vết nứt có thể lớn hoặc nhỏ tùy vào tình trạng hỏng hóc của phim.

Phim bị bong tróc khỏi mặt kính

Khi sử dụng phim cách nhiệt lâu dài, keo dán sẽ mất dần tác dụng khiến phim cách nhiệt bị bong tróc khỏi bề mặt. Tình trạng bong tróc thường lan ra từ phần viền hoặc cạnh các vết nứt.

Đây là điều không thể tránh nếu dùng một tấm phim cách nhiệt quá lâu. Khi đến giai đoạn phim bắt đầu có dấu hiệu mất dần tác dụng, người sử dụng nên cân nhắc đến việc thay tấm phim mới.

cần thay phim cách nhiệt khi chất kết dính yếu đi
Chất kết dính yếu đi có thể khiến phim cách nhiệt bị bong tróc

Dán phim cách nhiệt ở đâu để sử dụng dài lâu?

Từ những yếu tố ảnh hưởng và dấu hiệu thể hiện tuổi thọ phim cách nhiệt, có thể thấy việc lựa chọn một địa chỉ phân phối, lắp đặt phim đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy đâu là địa chỉ dán phim cách nhiệt uy tín, có chế độ bảo hành tốt?

NanoX là thương hiệu phim cách nhiệt hàng đầu trên thị trường Việt Nam, chuyên phân phối phim cách nhiệt nhà kính và ô tô hiệu suất cao – giúp làm mát và loại bỏ tối đa bức xạ có hại. Phim của NanoX có độ trong suốt và xuyên sáng cao nhưng tổng cản nhiệt vẫn đạt đến 92%.

Với sứ mệnh đem đến những sản phẩm, giải pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, NanoX luôn không ngừng cải tiến, hoàn thiện để khẳng định vị thế của mình trên thị trường phim cách nhiệt.

Chúng tôi cam kết tư vấn và phục vụ tận tình, nhanh chóng, đồng thời nhận khảo sát và thi công trong vòng 48h ngay sau khi khách hàng đặt lịch.

thương thiệu dán phim cách nhiệt uy tín NanoX
NanoX với sứ mệnh đem đến những sản phẩm, giải pháp bảo vệ cộng đồng

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ phim cách nhiệt?

  • Tránh bụi bẩn, va chạm trong quá trình thi công làm ảnh hưởng đến độ bám dính của phim.
  • Không sử dụng phim nay sau khi dán, cần chờ 3 đến 5 tiếng để lớp keo dán lên mặt kính khô hoàn toàn.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng và khăn mềm để lau nhẹ nhàng, tránh làm trầy xước phim.
  • Nên kiểm tra phim định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trong bài viết này, NanoX đã tổng hợp 5 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ phim cách nhiệt, những dấu hiệu cho thấy cần thay phim và gợi ý địa chỉ dán phim uy tín. Nếu quý khách muốn tìm hiểu thêm về phim cách nhiệt chất lượng cao, giá tốt, vui lòng liên hệ với NanoX để nhận tư vấn cụ thể nhất.


NanoX – Phim cách nhiệt ô tô và nhà kính

Thành tựu NanoX


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận