Tìm hiểu các thông số phim cách nhiệt

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
17/04/2024
750

Thông số kỹ thuật phim cách nhiệt bao gồm thông tin liên quan đến các tính năng của phim. Thông số kỹ thuật khác nhau cho thấy sự khác biệt về chất lượng và màu sắc trong phim. Để chọn phim cách nhiệt phù hợp với nhu cầu, hãy cùng NanoX xem bài viết sau để tìm hiểu chi tiết về các thông số kỹ thuật của phim cách nhiệt.

thông số phim cách nhiệt
Tìm hiểu các thông số của phim cách nhiệt
Thông sốĐơn vịÝ nghĩaChỉ số lý tưởng
Tổng cản năng lượng mặt trời (TSER)%Tỷ lệ tổng năng lượng mặt trời bị phim cách nhiệt cản lại>50%
Độ cản tia tử ngoại (UVR)%Tỷ lệ tia UV bị phim cách nhiệt cản lại>99%
Độ cản tia hồng ngoại (IRR)%Tỷ lệ tia hồng ngoại bị phim cách nhiệt cản lại80 – 100%
Độ xuyên sáng (VLT)%Tỷ lệ ánh sáng nhìn thấy được đi qua phim cách nhiệtPhụ thuộc vào nhu cầu sử dụng
Độ phản quang (VLR)%Tỷ lệ ánh sáng nhìn thấy được phản chiếu lại bởi phim cách nhiệt8% – 12%
Tỉ lệ giảm chói (Glare R)%Tỷ lệ phần trăm ánh sáng chói bị phim cách nhiệt loại bỏ10% – 25%
Độ dày phimmilĐộ dày của phim cách nhiệt1.5mil–4mil

Tổng cản nhiệt (TSER)

Tổng cản nhiệt từ mặt trời (Total Solar Energy Rejected) là tỷ lệ phần trăm tổng năng lượng mặt trời bị phim cách nhiệt cản lại.Tổng cản nhiệt càng cao, khả năng cách nhiệt của phim càng tốt. Các loại phim cách nhiệt hiện nay trên thị trường có TSER trung bình khoảng 50 – 90%. Nếu muốn giảm nhiệt độ xuyên qua kính hiệu quả nên chọn phim có TSER cao trên 50%. Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của phim cách nhiệt để hiểu được cơ chế cản nhiệt.

Độ cản tia tử ngoại (UVR)

Độ cản tia tử ngoại (Ultraviolet Rejection) đánh giá khả năng ngăn chặn tia tử ngoại (tia UV) của phim cách nhiệt. UVR thể hiện tỷ lệ phần trăm tia UV bị phim cách nhiệt cản lại. Tỷ lệ cản tia UV càng cao, khả năng chống tia UV của phim càng tốt.

Tia UV là tia gây hại có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người và nội thất. Vì vậy nên lựa chọn phim cách nhiệt chống UV cao, trên 99% để có hiệu quả tốt.

thông số cản UV xuyên qua kính
Phim cách nhiệt có tác dụng ngăn chặn tia UV xuyên qua kính

Độ cản tia hồng ngoại (IRR)

Độ cản tia hồng ngoại (Infrared Rejection) đánh giá khả năng ngăn chặn tia hồng ngoại của phim cách nhiệt. IRR thể hiện tỷ lệ phần trăm tia hồng ngoại bị phim cách nhiệt cản lại. IRR càng cao, khả năng cách nhiệt của phim càng tốt.

Để đảm bảo hiệu quả cách nhiệt, chống nóng tối ưu nên chọn các dòng phim có chỉ số IRR cao, khoảng từ 80 – 100%, để có thể vừa đảm bảo sức khoẻ, vừa loại bỏ được các tia hồng ngoại này.

Độ xuyên sáng (VLT)

Độ xuyên sáng  (Visible Light Transmittance) là chỉ số khả năng cho ánh sáng đi qua kính, tính bằng tỷ lệ phần trăm so với khi chưa dán phim. Độ xuyên sáng càng cao, phim càng trong và sáng.

Độ xuyên sáng càng thấp thì màu phim càng tối, có khả năng chống nóng tốt hơn. Tuy nhiên phim cách nhiệt tối màu sẽ làm hạn chế tầm nhìn. Tùy theo nhu cầu sử dụng và mục đích cản sáng mà lựa chọn phim cách nhiệt có độ xuyên sáng phù hợp. Ví dụ, VLT trên 70% cho phép nhiều ánh sáng đi qua, cung cấp tầm nhìn rõ ràng, phù hợp với những vị trí cần tầm nhìn rõ ràng như kính lái xe.

thông số độ xuyên sáng của phim cách nhiệt
Độ xuyên sáng càng lớn phim cách nhiệt càng trong suốt

Độ phản quang (VLR)

Độ phản quang ( Visible Light Reflectance) là chỉ số thể hiện lượng ánh sáng được phim cách nhiệt cản lại và đẩy ngược ra ngoài. VLR thể hiện tỷ lệ phần trăm ánh sáng nhìn thấy được phản chiếu lại bởi phim cách nhiệt. VLR càng cao, phim càng tối và khả năng giảm bớt ánh sáng chói càng tốt.

Chỉ số VLR lý tưởng được các chuyên gia khuyên dùng sẽ dao động trong khoảng 8 – 12%, bởi đây là mức an toàn cho cả ô tô và nhà kính.

độ phản quang của phim cách nhiệt
Độ phản quang càng cao, phim càng tối và có khả năng chống chói tốt

Tỷ lệ giảm chói (Glare R – Glare Reduction)

Tỷ lệ giảm chói (Glare Reduction) đánh giá khả năng giảm bớt ánh sáng chói của phim cách nhiệt. Glare R thể hiện tỷ lệ phần trăm ánh sáng chói bị phim cách nhiệt loại bỏ. Glare R càng cao, khả năng giảm bớt ánh sáng chói càng tốt. Chỉ số Glare R phù hợp ở phim cách nhiệt là từ 10 – 25%.

Đây là chỉ số rất quan trọng đối với phim cách nhiệt bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của người sử dụng, đặc biệt là với những tấm phim cách nhiệt dành cho ô tô.

độ giảm chói của phim cách nhiệt
Chọn phim cách nhiệt có tỷ lệ giảm chói từ 10%-25%

Độ dày phim

Độ dày phim phổ biến nhất là khoảng 1.5mil – 4mil. Người dùng nên lựa chọn độ dày phim phù hợp với kích thước và thiết kế cửa kính. Ngoài ra, độ dày phim cũng ảnh hưởng đến khả năng cản ánh sáng từ bên ngoài vào. Phim càng dày thì ánh sáng đi vào càng ít.

Ngoài ra, việc lựa chọn độ dày phù hợp cho phim cũng đảm bảo được tính thẩm mỹ khi dán lên mặt kính, hạn chế tình trạng lớp kính trở nên thô kệch và khó nhìn. Đặc biệt quan trọng, độ dày của phim sẽ là yếu tố tác động trực tiếp đến khả năng bảo vệ kính cũng như ngăn ngừa rủi ro trong trường hợp kính nổ, kính vỡ.

Cách chọn độ xuyên sáng cho từng phòng trong nhà?

Dưới đây là gợi ý về cách chọn độ xuyên sáng (VLT) cho từng phòng trong nhà:

  • Phòng khách: Nên chọn phim cách nhiệt có độ xuyên sáng 40-60% giúp lấy sáng tốt mà vẫn giữ được tầm nhìn ra ngoài.
  • Phòng ngủ: Phim cách nhiệt phòng ngủ nên chọn độ xuyên sáng trung bình (30-50%) để đảm bảo sự riêng tư, hạn chế ánh sáng bên ngoài, đồng thời vẫn giữ được tầm nhìn ra ngoài. Nếu muốn tối ưu hóa sự riêng tư, có thể chọn VLT thấp hơn (10-30%).
  • Phòng bếp: Phim cách nhiệt cửa sổ khu vực phòng bếp nên chọn độ xuyên sáng 50-70% giúp cung cấp đủ ánh sáng cho khu vực bếp, đảm bảo ánh sáng cho việc nấu nướng và sinh hoạt.
  • Phòng đọc sách: Độ xuyên sáng 40-60% là lựa chọn phù hợp cho phòng đọc sách để tận dụng ánh sáng tự nhiên, thuận tiện cho việc đọc sách.

Dán kính xe hơi nên chọn phim cách nhiệt có thông số như thế nào?

Dưới đây là một số thông số quan trọng cần lưu ý khi chọn phim cách nhiệt cho từng vị trí kính xe:

  • Kính lái: Nên chọn dòng phim có độ xuyên sáng cao từ 70% trở lên để đảm bảo tầm nhìn rõ ràng khi lái xe, đặc biệt vào ban đêm. Bên cạnh đó, khả năng chống tia UV nên ở mức trên 99% để bảo vệ da và nội thất xe khỏi tác hại của tia UV.
  • Kính sườn trước: Chọn phim có độ xuyên sáng (VLT) trên 40% để đảm bảo tầm nhìn khi quan sát gương chiếu hậu.
  • Kính sườn sau và kính hậu: Có thể chọn loại phim tối hơn so với kính lái và kính sườn trước, độ xuyên sáng khoảng 20-30% để tăng sự riêng tư.

Vì sao phải tìm hiểu thông số phim cách nhiệt trước khi mua ?

Tìm hiểu thông số kỹ thuật phim cách nhiệt trước khi mua sẽ giúp người dùng biết được chất lượng phim và lựa chọn phim cách nhiệt đúng với nhu cầu sử dụng. Cụ thể:

  • Dễ so sánh chất lượng các loại phim với nhau: Tính năng, hiệu suất của các loại phim cách nhiệt là có sự khác khác nhau. Việc tìm hiểu kỹ thông số kỹ thuật của từng loại phim giúp khách hàng có thể dễ dàng hơn trong việc đánh giá và so sánh.
  • Đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng phim: Thông số kỹ thuật phim cách nhiệt giúp người dùng chọn phim cách nhiệt phù hợp với mục đích sử dụng. Ví dụ, nếu muốn tăng tính riêng tư có thể chọn phim với độ xuyên sáng thấp và ngược lại.

Mua phim cách nhiệt chất lượng cao tại NanoX

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nơi bán phim cách nhiệt với giá cả và chất lượng khác nhau khiến người dùng băn khoăn không biết mua sản phẩm ở đâu thì tốt. Dựa trên các khảo sát tiêu dùng và trải nghiệm thực tế khi sử dụng, NanoX được đánh giá là một địa chỉ uy tín và xứng đáng để khách hàng gửi gắm niềm tin.

Các mẫu phim cách nhiệt tại NanoX có thông số kỹ thuật như sau:

  • Tổng cản nhiệt trung bình từ 50-90%
  • Chỉ số cản tia hồng ngoại IRR và tia tử ngoài UVR dao động trong khoảng từ 80-100%.
  • Độ phản quang từ 8-12%.
  • Tỷ lệ giảm chói từ 10-25%.
  • Độ dày: 2mm-4mm.

NanoX là thương hiệu phim cách nhiệt ô tô và nhà kính tập trung chống nóng chuyên sâu – Giải pháp UV – Bảo vệ sức khỏe. Sở hữu công nghệ Nano Ceramic vượt trội, NanoX tự hào với các dòng phim cách nhiệt mạnh mẽ, ngăn chặn tuyệt đối những tia gây hại, mang đến không gian mát dịu, góp phần làm dồi dào hơn sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Thông số kỹ thuật là một tiêu chí quan trọng khi lựa chọn phim cách nhiệt. Để lựa chọn được phim cách nhiệt phù hợp với nhu cầu của mình, người sử dụng cần hiểu ý nghĩa và các chỉ số lý tưởng của các thông số này. Hy vọng, qua bài viết trên, khách hàng của NanoX có thể chọn phim cách nhiệt dễ dàng hơn. Nếu cần hỗ trợ hoặc muốn nhận tư vấn trực tiếp, khách hàng hãy liên hệ với NanoX để được hỗ trợ nhanh nhất.


NanoX – Phim cách nhiệt ô tô và nhà kính

Thành tựu NanoX


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận