Phim cách nhiệt là gì: phân loại, cấu tạo, cơ chế, lợi ích

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
14/04/2024
276

Phim cách nhiệt là giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà kính và ô tô được ưa chuộng hiện nay. Phim cách nhiệt được dán lên mặt trong của kính nhà ở, văn phòng, chung cư, ô tô,…để giảm bớt lượng nhiệt truyền qua kính. Vậy phim cách nhiệt là gì, có bao nhiêu loại và cấu tạo ra sao? Làm thế nào phim cách nhiệt có thể cản nhiệt xuyên qua kính? Ngoài chống nóng thì phim cách nhiệt còn có những lợi ích gì? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.

phim cách nhiệt là gì
Phim cách nhiệt là gì và các thông tin chi tiết

Phim cách nhiệt là gì?

Phim cách nhiệt là một lớp nhựa polyester mỏng được dùng để dán lên bề mặt kính của nhà, ô tô hoặc thuyền. Phim cách nhiệt thường được sản xuất từ polyethylene terephthalate (PET), một loại nhựa polymer nhiệt dẻo thuộc họ polyester. PET là vật liệu có độ bền và độ dẻo dai tốt, mang lại sự ổn định khi tiếp xúc với nhiều phương pháp nhúng hoặc xử lý bề mặt khác nhau trong quá trình sản xuất phim cách nhiệt.

Phim cách nhiệt được sử dụng chủ yếu để chống nóng cho kính, ngoài ra còn dùng để giảm độ chói, tăng sự riêng tư và an ninh,… Phim cách nhiệt thường được lắp đặt bởi các công ty dịch vụ chuyên nghiệp thay vì tự dán tại nhà.

phim cách nhiệt dán kính chung cư và ô tô
Phim cách nhiệt dán kính chống nóng cho nhà kính và ô tô

Các loại phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt có 5 loại dựa trên công nghệ sản xuất phim cách nhiệt:

  • Phim nhuộm màu (Dyed Film): Loại phim có nhiều màu sắc lên trên màng phim, có giá thành rẻ nhất, khả năng cản nhiệt và tia UV thấp, và dễ phai màu.
  • Phim tráng phủ kim loại (Metalized Film): Loại phim được sản xuất trong buồng chân không có áp suất thấp, chứa thỏi kim loại và khí Argon. Phim tráng phủ kim loại cản nhiệt và tia UV tốt, có độ bền cao. Tuy nhiên, loại phim này cũng có độ phản gương cao và dễ gây chói.
  • Phim phún xạ kim loại (Sputter Film): Loại phim dùng công nghệ sản xuất rất phức tạp, được tiến hành trong buồng chân không, kim loại được dùng để phún xạ phải ở mức độ nguyên tử. Phim phún xạ sở hữu mức giá cao, hiệu quả cách nhiệt tốt.
  • Phim lai (Hybrid Film): Loại phim kết hợp giữa 2 công nghệ nhuộm màu và tráng phủ kim loại. Nhờ sự kết hợp này, phim lai có khả năng giảm độ phản gương của phim và đa dạng màu sắc, đồng thời duy trì khả năng kiểm soát nhiệt độ hiệu quả.
  • Phim men gốm (Nano Ceramic Film): Loại phim được làm từ vật liệu men gốm có kích thước siêu nhỏ giúp tăng khả năng bám dính và bền chặt của phim. Phim Nano Ceramic được ứng dụng công nghệ Nano Ceramic mới nhất, có khả năng cản nhiệt và tia UV tốt nhất, độ phản gương thấp, độ bền cao.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phim cách nhiệt

Cấu tạo phim cách nhiệt

Về cơ bản, cấu tạo của phim cách nhiệt nói chung sẽ có 4 lớp: Lớp chống xước, lớp cách nhiệt (PET), lớp keo, lớp nilon bảo vệ keo.

  • Lớp chống xước: Lớp ngoài cùng của phim cách nhiệt, có tác dụng bảo vệ các lớp bên trong khỏi trầy xước do va chạm hoặc tác động bên ngoài.
  • Lớp cách nhiệt (PET): Lớp nền hay lớp cách nhiệt của phim cách nhiệt, có tác dụng tạo độ bền và ổn định cho phim. Tùy theo công nghệ sản xuất phim cách nhiệt khác nhau mà lớp PET sẽ kết hợp với nhiều phương pháp nhúng hay xử lý bề mặt khác nhau. Các loại phim cách nhiệt khác nhau sẽ có thêm lớp tráng phủ kim loại, lớp nhuộm màu hoặc lớp Nano Ceramic phủ lên lớp nền PET này.
  • Lớp keo: Lớp keo dính giúp dán phim cách nhiệt vào kính
  • Lớp nilon bảo vệ keo: Lớp nilon giúp bảo vệ lớp keo khỏi bụi bẩn và trầy xước trong quá trình thi công. Lột bỏ lớp nilon sau khi thi công hoàn tất.
cấu tạo cơ bản của phim cách nhiệt
Cấu tạo chung của phim cách nhiệt

Nguyên lý hoạt động của phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt hoạt động dựa trên 2 nguyên lý chính: Phản xạ nhiệt và hấp thụ nhiệt.

  • Nguyên lý phản xạ nhiệt: Nhiệt độ từ ánh nắng mặt trời khi truyền tới bề mặt kính có dán phim cách nhiệt sẽ bị phản xạ lại môi trường bên ngoài. Nhờ đó, phim cách nhiệt giúp giảm lượng nhiệt truyền vào không gian bên trong nhà, trong xe.
  • Nguyên lý hấp thụ nhiệt: Nhiệt độ truyền tới tấm kính có dán phim cách nhiệt sẽ được hấp thụ trên bề mặt phim cách nhiệt. Lượng nhiệt này sẽ được bức xạ và khuếch tán ra môi trường bên ngoài. Như vậy, nhiệt độ từ ánh nắng mặt trời được phim cách nhiệt hấp thụ và giữ lại trên bề mặt phim. Sau đó lượng nhiệt này được bức xạ ra môi trường bên ngoài, không cho nhiệt lượng truyền vào không gian bên trong. Đây cũng là lý do khiến kính có dán phim cách nhiệt thường nóng hơn khi chưa dán phim.
cơ chế hoạt động của phim cách nhiệt
Cơ chế hoạt động của phim cách nhiệt

Các thông số của phim cách nhiệt

7 thông số chính cần quan tâm khi chọn mua phim cách nhiệt:

  • Độ xuyên sáng (VLT): tỷ lệ % khả năng cho ánh sáng xuyên qua kính. Độ xuyên sáng càng cao thì tầm nhìn càng rõ.
  • Độ phản quang (VLR): tỷ lệ % lượng ánh sáng được phim cách nhiệt phản xạ lại. Độ phản quang càng cao thì phim càng tối và khả năng giảm chói càng tốt.
  • Khả năng ngăn tia tử ngoại (UVR): tỷ lệ % tia UV được phim cách nhiệt loại bỏ. Tỷ lệ cản tia UV càng cao, khả năng chống tia UV của phim càng tốt, mức cao nhất lên tới 100%.
  • Khả năng cản tia hồng ngoại (IRR): tỷ lệ % tia hồng ngoại được phim cách nhiệt loại bỏ. Tỷ lệ cản tia hồng ngoại càng cao, khả năng chống tia hồng ngoại của phim càng tốt.
  • Tổng cản năng lượng mặt trời (TSER): tổng năng lượng mặt trời bị phim cách nhiệt loại bỏ. Tổng cản nhiệt càng lớn, khả năng chống nóng của phim càng tốt.
  • Tỷ lệ giảm chói lóa (Glare R): khả năng giảm chói lóa từ ánh nắng mặt mặt. Tỷ lệ giảm chói càng cao, phim cách nhiệt càng chống chói tốt.
  • Độ dày phim: Độ dày của phim sẽ là thông số tác động trực tiếp đến khả năng bảo vệ kính, thường có độ dày từ 1.5mil – 4mil.

Lợi ích của phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt không chỉ cản nhiệt chống nóng, mà còn đem lại nhiều lợi ích khác, bao gồm 7 lợi ích sau:

  • Cản nhiệt từ ánh nắng mặt trời: Phim cách nhiệt có khả năng cản nhiệt lên đến 92%, là giải pháp chống nóng cho nhà kính và ô tô đang được ưa chuộng
  • Ngăn chặn tia cực tím (UV): Dán kính chống nắng ngăn chặn tia UV gây hại cho da và mắt, loại bỏ đến 100% tia UV.
  • Giảm chói lóa: Khả năng giảm chói của phim cách nhiệt đem lại tầm nhìn rõ ràng, thoải mái khi trong xe hoặc ở nhà
  • Tiết kiệm năng lượng và chi phí: Nhờ khả năng cách nhiệt, phim cách nhiệt giúp tiết kiệm điện năng điều hòa tiêu thụ cũng như nhiên liệu ô tô
  • Tăng sự riêng tư: Một số loại phim cách nhiệt tối màu hay phản quang có khả năng hạn chế nhìn trộm, giúp tăng sự riêng tư
  • Tăng tính thẩm mỹ: Phim cách nhiệt có nhiều màu sắc phù hợp với nhiều phong cách và sở thích của người sử dụng
  • Đảm bảo an toàn kính: Lớp keo dán đóng vai trò như lớp kết dính các mảnh kính khi kính vỡ, giúp đảm bảo an toàn khi xảy ra rủi ro vỡ kính.
Trước và sau khi dán phim cách nhiệt
Sự khác biệt sau khi dán phim cách nhiệt

Những câu hỏi thường gặp về phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt loại nào tốt?

Phim cách nhiệt Nano Ceramic sử dụng công nghệ tiên tiến giúp ngăn chặn đến 99.9% tia cực tím (UV) và tia hồng ngoại (IR) bảo vệ sức khỏe người dùng và đồ nội thất trong nhà tốt nhất. Bên cạnh đó, phim Nano Ceramic không chứa kim loại nên không gây nhiễu sóng điện thoại, GPS. Phim có độ bền cao lên đến 10 năm, có khả năng bảo vệ kính khỏi trầy xước và phai màu. Ngoài ra, phim còn có nhiều màu sắc và độ trong suốt khác nhau tạo sự sang trọng, hiện đại, tăng tính thẩm mỹ và ngôi nhà hoặc xe hơi.

Phim cách nhiệt có chống nhìn trộm được không?

Phim cách nhiệt có 2 dòng có khả năng cách nhiệt chống nhìn trộm như dòng phim phản quang, phim cách nhiệt màu đen. 2 dòng phim này tạo hiệu ứng gương một chiều giúp hạn chế tầm nhìn từ bên ngoài vào trong, đảm bảo không gian riêng tư và an ninh cho người dùng.

Phim cách nhiệt có tuổi thọ bao lâu?

Phim cách nhiệt có nhiều loại khác nhau với chất liệu khác nhau. Do đó, tuổi thọ sẽ khác nhau tùy vào từng loại. Tuổi thọ phim cách nhiệt trung bình là từ 5 năm đến 10 năm. Các loại phim cao cấp sẽ có tuổi thọ hơn 10 năm. Nhìn chung, tuổi thọ của phim cách nhiệt sẽ phụ thuộc vào chất lượng phim, kỹ thuật thi công, môi trường sử dụng và loại phim.

Dán phim cách nhiệt có hạn chế gì không?

Đối với cửa kính được dán phim cách nhiệt, sau một thời gian sử dụng, phim cách nhiệt có thể bị bong tróc, rỗ khí gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ ngôi nhà. Do đó, khi phát hiện lớp keo bị bong tróc cần liên hệ với đơn vị thi công để sửa chữa, tránh tự gỡ phim làm hỏng kính. Ngoài ra, hiện tượng hơi nước ngưng tụ trên kính trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng nấm mốc, gỉ sét khung cửa. Để khắc phục vấn đề này, người dùng nên vệ sinh và lau kính thường xuyên bằng khăn mềm.

Phim cách nhiệt có đắt không?

Phim cách nhiệt có nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào các tính năng bổ sung của từng loại do công nghệ và cấu tạo của chúng. Ngoài ra, các đơn vị phân phối sẽ có khoảng giá khác nhau, thường dao động từ 140.000 – 990.000/m2. Quý khách có thể tham khảo giá phim cách nhiệt cửa kính tại NanoX.

Trên đây là bài viết chi tiết về phim cách nhiệt là gì và những thông tin liên quan đến phim cách nhiệt để. Hy vọng những thông tin này sẽ dgiúp người dùng đưa ra những đánh giá và quyết định khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình hơn.


NanoX – Phim cách nhiệt ô tô và nhà kính

Thành tựu NanoX


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận