7 Lợi ích khi dán phim cách nhiệt cho cửa kính nhà và ô tô

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
22/04/2024
618

Phim cách nhiệt là giải pháp chống nóng hữu hiệu cho nhà kính và ô tô. Với tính năng cách nhiệt, ngăn chặn tia UV và giảm chói lóa, phim cách nhiệt giúp bảo vệ sức khỏe người sử dụng, tạo không gian bên trong mát mẻ và dễ chịu hơn. Không chỉ dừng lại ở việc chống nóng, phim cách nhiệt còn mang đến nhiều lợi ích khác như tiết kiệm năng lượng, tăng sự riêng tư, tăng tính thẩm mỹ và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Nếu đang phân vân có nên dán phim cách nhiệt cho nhà hay xe của mình hay không, quý khách hãy cùng NanoX tìm hiểu chi tiết 7 lợi ích của phim cách nhiệt qua bài viết sau đây.

7 Lợi ích của phim cách nhiệt nhà kính và ô tô
7 Lợi ích của phim cách nhiệt mang lại

Cản nhiệt, hấp thụ sức nóng của mặt trời

Phim cách nhiệt có tác dụng cản nhiệt hay được hiểu là ngăn chặn sự truyền nhiệt từ bên ngoài vào bên trong nhà hoặc xe. Khi ánh nắng chiếu xuyên qua mặt kính đã dán phim cách nhiệt thì một phần hơi nóng sẽ được phim cách nhiệt hấp thụ và đẩy ra ngoài lớp cách nhiệt, phần còn lại sẽ phản xạ lại môi trường. Tùy vào loại phim sử dụng, mức độ cản nhiệt sẽ dao động từ 40 – 95%. Nhờ đó, nhiệt độ của không gian bên trong cửa kính nhà, xe hơi sẽ giữ ở mức ổn định, không bị nóng lên quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài.

Theo nghiên cứu của Viện khoa học công nghệ xây dựng – IBST, kính khi kết hợp với các loại phim dán kính cách nhiệt sẽ có hiệu quả giảm lượng bức xạ nhiệt truyền qua kính từ 47% đến 95,9% phụ thuộc vào các đặc tính kỹ thuật của từng loại phim dán kính cách nhiệt (độ dày, độ xuyên sáng, độ phản xạ, tổng cản nhiệt,…).

Viện khoa học công nghệ xây dựng – IBST

lợi ích cản nhiệt của phim cách nhiệt
Phim cách nhiệt có tác dụng cản nhiệt, hấp thụ sức nóng của mặt trời

Ngăn chặn bức xạ, tia cực tím (UVA, UVB)

Ngay khi ở trong nhà hay ô tô, tia UV trong ánh nắng mặt trời vẫn có thể xuyên qua lớp kính thông thường, âm thầm hủy hoại làn da, sức khỏe cũng như nội thất xung quanh. Tia UV, đặc biệt là hai loại UVA và UVB, là tác nhân hàng đầu gây lão hóa da, tàn nhang, nguy cơ ung thư da, và các vấn đề về mắt…Ngoài ra, tia UV có khả năng làm biến đổi tính chất vật liệu, bay màu và hư hại đồ nội thất trong nhà, xe hơi.

“Cả tia UVA và UVB đều có thể gây cháy nắng và sạm da, làm tổn thương DNA trong tế bào da của bạn và làm tăng nguy cơ ung thư da. Tia UVA cũng gây ra các dấu hiệu lão hóa sớm không mong muốn, bao gồm các đốm đen và nếp nhăn. Chúng có thể xuyên qua kính cửa sổ. Nếu bạn đang ngồi cạnh cửa sổ vào một ngày nắng, những tia UVA chiếu vào da bạn sẽ gây tổn hại. (Kính cửa sổ chỉ lọc hầu hết các tia UVB.)”

The Skin Cancer Foundation

Nếu cửa kính có dán phim cách nhiệt, lớp phim cách nhiệt giúp ngăn chặn tia UV nhờ cấu tạo nhiều lớp như lớp nilon, lớp keo, lớp PET và lớp chống trầy xước. Trong đó, lớp polyethylene terephthalate (PET) được xử lý bề mặt thêm lớp phủ kim loại hoặc gốm (ceramic) có khả năng phản xạ hoặc hấp thụ tia UV. Vì vậy, phim cách nhiệt có khả năng ngăn chặn tới 99% tia UV, bảo vệ sức khỏe người dùng khỏi tác hại của tia cực tím như lão hóa da, ung thư da, hay các vấn đề về mắt.

Hầu hết cửa kính ô tô có thể ngăn chặn tia UVB, nhưng lại không ngăn được tia UVA. Tuy nhiên cả tia UVB và UVA đều gây tổn thương da và có thể dẫn đến ung thư da. Phim cách nhiệt có khả năng ngăn chặn tới 99% bức xạ tia cực tím, là một giải pháp hiệu quả  sẽ khiến bạn ngạc nhiên

The Skin Cancer Foundation

lợi ích cản tia UV và IR gây hại của phim cách nhiệt
Phim cách nhiệt có tác dụng ngăn chặn tia UV xuyên qua kính lên đến 99%

Phim cách nhiệt chống UV có tác dụng ngăn chặn một phần hoặc toàn bộ tia UV xuyên qua kính tùy vào chất lượng phim. Đối với dòng phim UV400 Skincare của NanoX sẽ có khả năng cản tia UV lên tới 100%. Do đó, việc trang bị phim cách nhiệt cho kính là một việc cần làm ngay lập tức để bảo vệ sức khỏe và đồ nội thất trong nhà, xe hơi.

Chống ánh sáng chói lóa từ mặt trời

Ánh sáng chói lóa từ mặt trời sẽ cản trở đến các hoạt động hàng ngày như xem tivi, đọc sách, làm việc hay chạy xe. Điều này gây ra cảm giác khó chịu và không thoải mái cho cuộc sống hàng ngày của bạn. Do đó, dán phim cách nhiệt cho kính sẽ giúp ngăn chặn ánh sáng chói lóa chiếu vào nhà, xe hơi, mang đến không gian thoải mái.

lợi ích giảm chói lóa của phim cách nhiệt
Phim cách nhiệt có khả năng chống chói lóa từ ánh nắng mặt trời hiệu quả

Tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí

Phim cách nhiệt dán kính có khả năng cản nhiệt qua mặt kính, làm chậm quá trình nóng lên trong nhà hay ô tô. Do đó, sử dụng phim cách nhiệt có khả năng làm giảm 20-30% lượng điện năng tiêu thụ của điều hòa và tiết kiệm nhiên liệu cho xe hơi. Điều này giúp tiết kiệm được một chi phí khá lớn cho tiền điện đối với nhà và tiền xăng cho xe hơi. Ngoài ra, điều hòa trong nhà không cần phải làm việc với cường độ cao để làm mát, giúp tăng độ bền và tuổi thọ của thiết bị này.

lợi ích về tiết kiệm điện và nhiên liệu
Dán phim cách nhiệt cho kính giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí

Tăng sự riêng tư

Hầu hết các loại phim cách nhiệt dán cửa kính nhà ở hay xe hơi đều có tính năng tăng sự riêng tư nhờ vào hiệu ứng góc nhìn một chiều. Tuy nhiên, đối với các loại phim cửa kính showroom, cửa hàng thì không có tính năng này.

Các loại phim cách nhiệt có màu tối hoặc phim cách nhiệt phản quang tạo nên sự chênh lệch ánh sáng ngoài và trong. Do đó sẽ tạo hiệu ứng góc nhìn một chiều khiến người đứng bên ngoài sẽ không thấy được bên trong.

Khi đó, người bên ngoài trời khó quan sát được các hoạt động bên trong nhưng người ở bên trong kính vẫn có thể nhìn thấy được tường tận hoạt động bên ngoài. Điều này sẽ khiến người dùng thoải mái hơn.

Phim cách nhiệt giúp tăng sự riêng tư
Phim cách nhiệt màu tối có khả năng tăng sự riêng tư cho không gian bên trong

Tăng tính thẩm mỹ

Phim cách nhiệt có nhiều màu sắc khác nhau, từ màu đen sang trọng đến màu trong suốt hiện đại. Người sử dụng có thể lựa chọn màu sắc phù hợp với sở thích và phong cách của mình. Ngoài ra, dán phim cách nhiệt cho nhà kính còn giúp che đi những phần kính thô kệch, tạo nên sự liền mạch và sang trọng cho ngoại thất của ngôi nhà. Lớp phim cách nhiệt cũng giúp tăng cường độ bóng cho kính, tạo nên vẻ đẹp tinh tế và thu hút.

Ngoài ra, dán phim cách nhiệt cho kính có khả năng chống bám bụi bẩn hiệu quả, giúp cho kính luôn sạch sẽ. Phim cách nhiệt còn có lớp chống xước cho kính, hạn chế các vết xước gây mất thẩm mỹ cho kính.

lợi ích tăng tính thẩm mỹ cho nhà và xe
Dán phim cách nhiệt giúp tăng tính thẩm mỹ hơn

Đảm bảo an toàn kính

Mặc dù các loại kính hiện nay đều được sản xuất với công nghệ cao để đảm bảo chất lượng và độ bền. Tuy nhiên, khi sử dụng vẫn có tình trạng kính vỡ và rơi ra rất nguy hiểm. Nếu sử dụng phim dán cách nhiệt cho kính sẽ giảm bớt rất nhiều rủi ro trong trường hợp này, cụ thể:

  • Hạn chế trầy xước, tăng độ bền cho kính
  • Kết dính các mảnh kính vụn lại với nhau, không rơi xuống đất.
  • Tạo lớp đệm để gia tăng độ chịu lực cho kính khi bị va chạm.
phim cách nhiệt đảm bảo an toàn khi kính vỡ
Phim cách làm tăng độ an toàn cho cửa kính khi vỡ

2 Hạn chế của phim cách nhiệt

Ngoài các lợi ích kể trên, phim cách nhiệt cũng tồn tại 2 hạn chế sau:

  • Không mang lại sự riêng tư hoàn toàn: Phim cách nhiệt không giống như rèm cửa, phim chỉ hạn chế bên ngoài nhìn vào bên trong, và giữ được ánh sáng tự nhiên. Phim cách nhiệt vẫn còn hạn chế nếu người dùng cần sự riêng tư tuyệt đối trong nhà.
  • Tầm nhìn hạn chế khi lái xe ban đêm: Nếu như chọn phim cách nhiệt quá tối có thể gây khó khăn khi lái ô tô vào ban đêm. Vì vậy, khi dán phim cách nhiệt cho kính lái ô tô cần được tư vấn kỹ về màu sắc phim cách nhiệt phù hợp.

Có nên dán phim cách nhiệt cho cửa kính, nhà kính không?

Cửa kính, nhà kính hấp thụ phần lớn nhiệt độ từ bên ngoài vào trong kính. Nhiệt độ cao và các tia có hại từ ánh nắng mặt trời gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe con người và nội thất bên trong kính. Vì vậy, dán phim cách nhiệt cho cửa kính, nhà kính giúp điều chỉnh cường độ ánh sáng, chống nắng, chống chói hiệu quả, ngăn chặn 99.9% tia UV, tia hồng ngoại chiếu vào không gian nhà. Nhờ đó, nhà luôn tràn ngập ánh sáng, mát mẻ, dễ chịu, bảo vệ sức khỏe da và mắt cũng như đồ nội thất được bền hơn.

Dán phim cách nhiệt cho kính giá bao nhiêu?

Dán phim cách nhiệt cho kính có nhiều mức giá khác nhau tùy theo chất lượng của phim cách nhiệt chọn dán. Với các dòng phim của NanoX, giá dán phim cách nhiệt nhà kính dao động từ 400.000 – 990.000VNĐ/m2, đã bao gồm giá thi công.

Trên đây là tổng hợp 7 lợi ích của phim cách nhiệt mà NanoX muốn chia sẻ. Hãy tham khảo xem những lợi ích này có giúp giải quyết những vấn đề mà gia chủ đang gặp phải không. Mong rằng bài viết thú vị này sẽ giúp quý khách hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như đưa ra được sự lựa chọn phù hợp với mình.


NanoX – Phim cách nhiệt ô tô và nhà kính

Thành tựu NanoX


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận