Dụng cụ dán phim cách nhiệt có gì? Lưu ý khi dán phim

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
23/04/2024
608

Dán phim cách nhiệt cho nhà kính và ô tô cần công cụ hỗ trợ giúp việc thi công dán phim cách nhiệt trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Việc sử dụng bộ dụng cụ chuyên dụng sẽ giúp đảm bảo chất lượng thi công chuyên nghiệp, bền đẹp và hiệu quả. Một số dụng cụ thiết yếu để dán phim cách nhiệt bao gồm: thước ly, bình xịt nước, khăn lau, gạt kính chuyên dụng, dao rọc giấy,… Cùng NanoX tìm hiểu chi tiết các dụng cụ phim cách nhiệt và ứng dụng chúng trong quy trình dán phim cách nhiệt như thế nào qua bài viết sau đây.

dụng cụ dán phim cách nhiệt
Tìm hiểu về dụng cụ dán phim cách nhiệt

Dụng cụ dán phim cách nhiệt là gì?

Dụng cụ dán phim cách nhiệt là những công cụ hỗ trợ thiết yếu trong quá trình thi công dán phim cách nhiệt cho ô tô, cửa kính tòa nhà, chung cư một cách chuyên nghiệp, bền đẹp và hiệu quả. Việc sử dụng bộ dụng cụ chuyên dụng này sẽ giúp đảm bảo quá trình thi công diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và mang lại kết quả thẩm mỹ tốt nhất.

Tại sao nên dùng dụng cụ dán phim cách nhiệt:

  • Tăng tính thẩm mỹ khi dán: Dụng cụ dán phim cách nhiệt giúp loại bỏ nước và bụi bẩn, tạo độ bám dính tốt hơn cho phim. Khi dán phim bằng dụng cụ sẽ loại bỏ các bọt khí, đảm bảo phim phẳng mịn, không bị nhăn hay rách.
  • Đảm bảo độ chính xác khi dán phim: Các dụng cụ chuyên dụng giúp đo lường và cắt phim chính xác, đảm bảo vừa vặn với kích thước kính. Bên cạnh đó, dụng cụ hỗ trợ tác dễ dàng, hạn chế sai sót và bong tróc phim.
  • Tiết kiệm thời gian: Các dụng cụ dán phim cách nhiệt không chỉ mang lại độ chính xác mà còn giúp việc dán phim nhanh chóng hơn.
dán phim cách nhiệt bằng dụng cụ
Dụng cụ dán phim cách nhiệt nhà kính và ô tô

Bộ dụng cụ dán phim gồm những gì?

Bộ dụng cụ dán phim cách nhiệt cho nhà kính và ô tô gồm 10 dụng cụ cơ bản sau:

  • Thước đo
  • Bình xịt nước
  • Nước xịt rửa kính
  • Dao cạo
  • Gạt kính
  • Gạt Bluemax
  • Dao rọc giấy
  • Gạt nhựa
  • Khăn mềm sạch
  • Máy sấy
Bộ dụng cụ dán phim cách nhiệt
Bộ dụng cụ dán phim cách nhiệt chi tiết

Thước đo

Thước đo được dùng để xác định chính xác kích thước, diện tích tấm kính cần dán để lựa chọn phim dán sao cho phù hợp và vừa vặn nhất.

dụng cụ thước đo
Dùng thước đo xác định diện tích kính cần dán phim

Bình xịt nước

Bình xịt dùng dán phim có thể là loại bình xịt kính thông thường hoặc bình tưới cây có gắn các bộ phận xịt cơ để xịt nước. Dùng để phun nước lên bề mặt kính, vệ sinh kính khi dán phim hoặc để làm ướt tấm phim trước khi dán.

bình xịt nước dán phim cách nhiệt
Bình xịt nước là dụng cụ dùng trong suốt quá trình dán phim

Nước xịt rửa kính

Nước xịt rửa kính giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ, và các chất bám dính khác trên bề mặt kính. Ngoài ra dung dịch này dùng tạo độ trơn cho bề mặt kính, giúp di chuyển phim dễ dàng hơn trong quá trình thi công.

nước xịt kính vệ sinh kính trước khi dán phim
Nước xịt kính vệ sinh kính trước khi dán phim cách nhiệt

Dao cạo kính

Dao cạo kính là dụng cụ dùng để loại bỏ các vết bẩn lâu ngày trên bề mặt kính. Dụng cụ này giúp làm sạch bề mặt kính tối ưu, giúp quá trình vệ sinh kính được sạch nhất, đem lại hiệu quả bám dính tốt cho phim khi dán.

dụng cụ cạo kính chuyên dụng
Dao cạo kính dùng để loại bỏ vết bẩn cứng đầu trên kính

Gạt kính

Gạt kính dùng để làm sạch nước trên bề mặt kính trong bước vệ sinh kính trước khi dán phim cách nhiệt.

dụng cụ gạt kính chuyên dụng
Gạt kính dùng để gạt bớt nước trên kính trước khi dán phim cách nhiệt

Gạt Bluemax

Gạt BlueMax là loại gạt chuyên dụng có lưỡi gạt bằng cao su mềm mại, có độ đàn hồi cao. Gạt Bluemax giúp loại bỏ nước và bọt khí một cách hiệu quả, đảm bảo phim bám dính tốt vào kính và không bị phồng rộp.

gạt bluemax chuyên dụng trong dán phim cách nhiệt
Gạt Bluemax là dụng cụ loại bỏ bọt khí sau khi dán phim cách nhiệt

Dao rọc giấy

Dao rọc giấy được sử dụng để cắt phim cách nhiệt theo kích thước phù hợp với diện tích kính cần dán. Ngoài ra, dao rọc giấy còn được dùng để loại bỏ phần mép phim thừa sau khi dán, giúp bề mặt phim phẳng mịn, không bị gồ ghề hay bong tróc.

dao cắt phim cách nhiệt
Dao rọc giấy là dụng cụ để cắt phim và xử lý mép phim thừa

Gạt nhựa

Gạt nhựa là dụng cụ chuyên dụng khi dán phim cách nhiệt, có đầu gạt bằng nhựa mỏng, có nhiều kích cỡ khác nhau. Gạt  nhựa dùng để vuốt lại các mép phim sau khi dán, đảm bảo phim bám dính tốt vào kính và không bị bong tróc.

dụng cụ gạt nhựa dán phim cách nhiệt
Gạt nhựa giúp vuốt lại mép phim sau dán

Khăn lau sạch

Khăn lau được sử dụng nhiều trong suốt quá trình dán phim cách nhiệt. Trước khi dán, khăn lau dùng để lau sạch bụi bẩn, dầu mỡ, và các chất bám dính khác trên bề mặt kính. Sau khi dán phim, khăn lau được sử dụng để loại bỏ nước thừa trên bề mặt phim.

Trong quá trình dán phim nên sử dụng khăn lau mềm, không xơ để tránh làm trầy xước kính hoặc phim. Bên cạnh đó, nên sử dụng khăn lau riêng cho từng công đoạn để đảm bảo vệ sinh.

khăn lau kính
Khăn lau mềm để vệ sinh kính tránh trầy xướt

Máy sấy

Máy sấy dùng để sấy khô keo sau khi dán phim, đảm bảo phim có độ cong bóng theo sát bề mặt kính và thường chỉ sử dụng khi dán phim cách nhiệt ô tô. Khi dùng máy sấy nên sử dụng ở chế độ nhiệt độ thấp để tránh làm hỏng phim.

máy sấy phim cách nhiệt
Máy sấy dùng khi dán phim cách nhiệt cho ô tô

Quy trình dán phim cách nhiệt nhà kính bằng dụng cụ

Quy trình dán phim cách nhiệt nhà kính tại nhà gồm 5 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Vệ sinh kính trước khi dán phim. Ở bước vệ sinh kính cần dùng bình xịt chứa nước rửa kính để làm sạch tốt nhất. Có thể dùng dao cạo kính nếu có các vết bẩn khó lau chùi. Tiếp đó, dùng gạt kính để loại bỏ nước trên bề mặt kính.
  • Bước 2: Dùng thước đo đạc diện tích kính cần dán
  • Bước 3: Cắt phim cách nhiệt phù hợp với diện tích kính cần dán bằng dao rọc giấy.
  • Bước 4: Dán phim: xịt ướt bề mặt kính và phim cách nhiệt sau đó trải phim lên kính và dán phim. Sau khi thực hiện dán phim lên kính, cần dùng gạt bluemax để loại bỏ các bọt khí còn đọng trên phim.
  • Bước 5: Kiểm tra lại: xử lý các mép phim thừa bằng dao rọc giấy nếu có.
Quy trình dán phim cách nhiệt
Quy trình dán phim cách nhiệt nhà kính cơ bản

Lưu ý khi dán phim cách nhiệt bằng dụng cụ

Để đảm bảo quá trình dán phim cách nhiệt không bị trầy xước hoặc bong tróc phim, cần lưu ý 4 điểm sau đây khi sử dụng dụng cụ dán phim:

  • Vệ sinh bề mặt kính sạch sẽ: Nên lau sạch bụi bẩn và dùng dung dịch rửa để làm sạch kính. Trước khi dán phim, hãy làm sạch kỹ bề mặt kính để phim dính chặt và không bị bong tróc
  • Sử dụng dụng cụ phù hợp: Dùng dụng cụ phù hợp với từng bước trong quy trình dán phim. Ngoài ra, với dụng cụ được dùng trong nhiều bước dán phim như khăn lau, gạt kính, dao rọc giấy,… cần vệ sinh các dụng cụ này trước khi chuyển sang bước dán phim kế tiếp.
  • Dùng dụng cụ đúng kỹ thuật: Các dụng cụ dán phim chuyên dụng cần phải sử dụng đúng kỹ thuật để đem lại hiệu quả dán tốt nhất. Người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng các dụng cụ này. Nếu như không tự tin với kỹ thuật dán phim có thể liên hệ NanoX để được tư vấn.
  • Tránh tác động mạnh: Tránh va chạm mạnh hoặc cọ xát lên bề mặt phim trong 24 giờ đầu tiên.

Hi vọng bài viết này đã giúp quý khách hiểu rõ hơn về các dụng cụ dán phim cách nhiệt và những ứng dụng của chúng trong quy trình dán phim. Khi dán phim, dụng cụ dán phim cách nhiệt là một công cụ không thể thiếu. Người dùng cần chắc chắn sử dụng dụng cụ và kỹ thuật phù hợp để đạt được kết quả dán phim bền lâu và thẩm mỹ tối đa.


NanoX – Phim cách nhiệt ô tô và nhà kính

Thành tựu NanoX


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận
Bài viết liên quan