Nên dán phim cách nhiệt bên trong hay bên ngoài mặt kính?

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
25/04/2024
550

Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều người tin dùng phim cách nhiệt để bảo vệ không gian sống, không gian làm việc hay xe ô tô của mình khỏi nắng gắt và những tia độc hại. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng vẫn chưa biết nên nên dán phim cách nhiệt bên trong hay bên ngoài sẽ đạt hiệu quả cao hơn?

Trên thực tế, có thể dán phim cách nhiệt ở bên ngoài hoặc bên trong vì đều có tác dụng cách nhiệt như nhau nhưng dán bên trong phim sẽ ít bị tác động bởi điều kiện môi trường bên ngoài.

Vì sao nên dán phim cách nhiệt bên trong và dán phim cách nhiệt đúng cách gồm những thao tác nào? Cùng NanoX tìm hiểu kỹ hơn qua nội dung bên dưới!

Nên dán phim cách nhiệt bên trong hay bên ngoài
Nên dán phim cách nhiệt bên trong hay bên ngoài?

Hai phương pháp dán phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt là màng mỏng được dùng để dán lên bề mặt kính xe ô tô hay nhà ở, chung cư, văn phòng… để giảm lượng nhiệt từ ngoài truyền qua kính, đồng thời bảo vệ sức khỏe khỏi các tia có hại và nhiều lợi ích quan trọng khác.

Có 2 cách dán phim cách nhiệt đó chính là dán phim cách nhiệt phía bên trong mặt kính và dán phim cách nhiệt bên ngoài mặt kính. Với kinh nghiệm và chuyên môn của mình, NanoX xin chia sẻ với quý khách các đặc điểm của 2 cách dán phim này. Từ đó, quý khách có thể đưa ra sự so sánh, đánh giá để tìm được lựa chọn phù hợp.

Dán phim bên trong

Theo các chuyên gia khuyên người dùng nên dán phim cách nhiệt bên trong là phương pháp tối ưu nhất vì ít chịu ảnh hưởng từ các tác nhân bên ngoài. Cụ thể với hình thức này tấm phim sẽ luôn được đảm bảo:

  • Độ dính của keo tốt hơn.
  • Phim cách nhiệt bị bong tróc, phai màu.
  • Gia tăng tuổi thọ của phim.
Dán phim cách nhiệt bên trong
Giải pháp tốt nhất là nên dán phim cách nhiệt bên trong

Dán phim bên ngoài

Như đã đề cập đến, hình thức dán phim cách nhiệt bên ngoài sẽ khiến film chịu nhiều tác động của môi trường như: nắng mưa, sương gió, bụi bẩn… và các va chạm vật lý bên ngoài. Việc này sẽ khiến sản phẩm:

  • Phim dễ bị hư hại, giảm độ bền và hiệu quả sử dụng của phim cách nhiệt.
  • Độ bám của keo dán cũng bị hạn chế và dễ bị bong tróc gây mất thẩm mỹ.
Dán phim cách nhiệt bên ngoài
Dán phim bên ngoài dễ bị nhiều tác động xấu từ môi trường

Ngoài ra, một số mẫu phim có lớp keo dán mà mặt phản quang khi được dán bên ngoài sẽ dễ gây chói mắt và mất thẩm mỹ. Theo thời gian, tấm phim mất đi hiệu quả và làm người dùng khó chịu.

Ưu và nhược điểm của hai phương pháp dán phim cách nhiệt

Dán phim cách nhiệt bên trong

Ưu điểm:

  • Tăng tính thẩm mỹ cho nhà hoặc xe ô tô: Phim cách nhiệt có nhiều màu sắc cùng mẫu mã đa dạng, có thể phù hợp với mọi phong cách kiến trúc và nội thất. Nhờ đó mà mang đến sự hiện đại, sang trọng cho nhà và xe của khách hàng.
  • Bảo vệ kính khỏi trầy xước: Phim cách nhiệt ngăn chặn tia UV gây hại, bảo vệ kính khỏi lão hóa hoặc bị phai màu. Ngoài ra, còn làm tăng khả năng chịu lực cho kính,chống trầy xước bề mặt kính.
  • Giảm nguy cơ kính vỡ vụn: Khi gương bị tác động mạnh dẫn đến vỡ hoặc nứt, nhờ việc dán phim cách nhiệt bên trong mặt kính, tình trạng đó sẽ được giảm đi.
  • Dễ dàng vệ sinh: Bề mặt phim cách nhiệt bên trong được phủ lớp chống bám bụi, dễ dàng lau chùi. Khi bụi bẩn bám ít đi, việc vệ sinh kính cũng trở nên đơn giản và nhanh chóng.
Ưu và nhược điểm dán phim cách nhiệt bên trong
Dán phim bên trong sẽ dễ dàng vệ sinh hơn

Nhược điểm:

  • Giảm hiệu quả cách nhiệt do tia UV đã đi qua kính: Phim cách nhiệt dán bên trong chỉ có khả năng ngăn chặn một phần tia UV, tia hồng ngoại. Bên cạnh đó, mặt kính dán bên trong mang đến hiệu quả cách nhiệt sẽ thấp hơn so với dán phim bên ngoài do phần lớn tia UV đã đi qua kính.
  • Có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn, đặc biệt là vào ban đêm: Phim cách nhiệt có thể làm giảm độ sáng của kính, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Dễ bị bong tróc do tác động của môi trường: Phim cách nhiệt dán bên trong chịu ảnh hưởng trực tiếp từ môi trường bên trong do các yếu tố như bụi bẩn, độ ẩm. Hơn nữa, dễ bị bong tróc, hở mép do tác động của môi trường, đặc biệt là khu vực có khí hậu nóng ẩm.Tuổi thọ sử dụng ngắn hơn so với phim cách nhiệt dán bên ngoài.

Dán phim cách nhiệt bên ngoài

Ưu điểm:

  • Hiệu quả cách nhiệt cao hơn: Phim cách nhiệt dán bên ngoài có khả năng ngăn chặn lên đến 99% tia UV, tia hồng ngoại. Ngoài ra, còn hạn chế tối đa lượng nhiệt truyền qua kính, giúp giảm nhiệt độ trong nhà và xe hiệu quả.
  • Bảo vệ kính khỏi tia UV: Tia UV có khả năng phá hủy cấu trúc của lớp phủ bảo vệ trên kính, dẫn đến tình trạng kính bị phai màu, ố vàng. Ngoài ra, nó làm tăng tốc độ lão hóa của kính, khiến kính trở nên giòn và dễ nứt vỡ hơn.Dán phim cách nhiệt bên ngoài giúp kính bền bỉ hơn, kéo dài tuổi thọ sử dụng.
  • Giảm độ chói, giúp lái xe an toàn hơn: Phim cách nhiệt giúp giảm bớt độ chói từ ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi lái xe. Bên cạnh đó, việc dán phim cách nhiệt bên ngoài còn làm tăng khả năng quan sát, đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường, giảm nguy cơ mỏi mắt, nhức đầu do tác động của ánh sáng chói.
  • Bền hơn so với dán phim bên trong: Phim cách nhiệt dán bên ngoài được thiết kế để chịu được tác động trực tiếp của môi trường. Đảm bảo chống chịu tốt với nắng mưa, bụi bẩn, ít bị bong tróc hay phai màu. Nhờ đó mà tuổi thọ sử dụng cao hơn so với phim dán bên trong.
Ưu và nhược điểm dán phim cách nhiệt bên ngoài
Dán phim cách nhiệt bên ngoài tăng khả năng cách nhiệt hơn

Nhược điểm:

  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ của nhà/xe.
  • Khó thi công hơn: Việc thi công phim cách nhiệt bên ngoài cần thực hiện bởi thợ có chuyên môn và kinh nghiệm cao. Thi công sai kỹ thuật có thể dẫn đến tình trạng bong tróc, hở mép, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng.
  • Giá thành cao hơn: Phim cách nhiệt dán bên ngoài thường có giá thành cao hơn so với phim dán bên trong. Đồng thời, chi phí thi công cũng sẽ cao hơn do cần sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để đảm bảo an toàn khi thi công trên cao.

Lựa chọn phương pháp phù hợp

Việc lựa chọn dán phim cách nhiệt bên trong hay bên ngoài mặt kính phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của người dùng, cũng như ưu và nhược điểm của từng phương pháp, đồng thời khách hàng nên tham khảo sự tư vấn hoặc ý kiến của chuyên gia để tìm ra phương pháp phù hợp.

Nói chung, dán phim cách nhiệt bên trong phù hợp với những ai muốn tiết kiệm chi phí, quan tâm đến tính thẩm mỹ và không quá chú trọng vào hiệu quả cách nhiệt. Dán phim cách nhiệt bên ngoài thì phù hợp với những ai muốn có hiệu quả cách nhiệt cao, bảo vệ kính tốt và không quan tâm đến thẩm mỹ.

Lựa chọn phương pháp phù hợp
Không có quy tắc nào bắt buộc dán phim bên trong hay bên ngoài

Lưu ý khi dán phim cách nhiệt

Khi có dự định dán phim cách nhiệt, khách hàng cần lưu ý một số điều để trải nghiệm được một dịch vụ xứng đáng với chi phí bỏ ra cũng như an tâm về lâu về dài.

Đầu tiên, khách hàng cần lựa chọn loại phim phù hợp với nhu cầu. Điều này đòi hỏi phải có sự nghiên cứu uy tín, kỹ lưỡng để tránh mua nhầm loại phim hoặc hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tiếp đến là một yếu tố quan trọng không thể thiếu chính là chọn đơn vị thi công uy tín. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị thi công, khách hàng nên lựa chọn cơ sở dán phim cách nhiệt nhà kính và ô tô dựa vào kinh nghiệm, tác phong cũng như  đánh giá từ các khách hàng cũ dành cho dịch vụ dán phim tại đó.

Không thể không kể đến một yếu tố chủ quan mà chúng ta thường bỏ qua đó chính là phải sử dụng đúng cách và bảo quản phim cẩn thận để duy trì thời gian sử dụng cũng như tiết kiệm chi phí cho gia đình.

Kết luận

Cả hai phương pháp dán phim cách nhiệt trên đều có ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, khách hàng cần lựa chọn phương pháp phù hợp sẽ giúp người dùng đạt được hiệu quả tối ưu.

Tổng kết việc nên dán phim cách nhiệt bên trong hay bên ngoài
NanoX luôn thi công theo quy trình để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho khách hàng

NanoX hy vọng rằng, với những chia sẻ trên quý khách hàng đã có thêm được nhiều thông tin chi tiết về việc nên dán phim cách nhiệt bên trong hay bên ngoài. Bên cạnh đó, hiểu rõ hơn về quy trình dán phim cách nhiệt cực chuẩn của NanoX. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp hãy liên hệ ngay với NanoX, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề liên quan.


NanoX – Phim cách nhiệt ô tô và nhà kính

Thành tựu NanoX


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận