[Trả lời chi tiết] Dán phim cách nhiệt ô tô có bị phạt không?

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
18/03/2024
389

Hiện nay, đa số xe ô tô đều có dán phim cách nhiệt để chống nóng, giảm chói mắt, ngăn chặn tia cực tím làm hại sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều loại phim cách nhiệt có thiết kế tối màu, khiến nhiều người thắc mắc rằng liệu dán phim cách nhiệt ô tô có bị phạt không? Trong bài viết này, NanoX sẽ giúp khách hàng trả lời câu hỏi trên và những lưu ý trong việc dán phim cách nhiệt.

dán phim cách nhiệt ô tô có bị phạt không
Giải đáp thắc mắc “Dán phim cách nhiệt ô tô có bị phạt không?”

Dán phim cách nhiệt ô tô có bị phạt không?

Câu trả lời là KHÔNG. Dán phim cách nhiệt ô tô sẽ không bị phạt.

Hiện nay, chưa có điều luật nào quy định dán phim cách nhiệt cho ô tô sẽ bị xử phạt. Luật hiện hành chỉ đề cập đến quy định xử phạt khi công dân tự ý thay đổi kết cấu xe.

Theo Điều 55, Luật Giao thông Đường bộ, “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Bên cạnh đó, NGHỊ ĐỊNH 100/2019/NĐ-CP cũng quy định:

Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

“Khoản 1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.

Khoản 2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với cá nhân, từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  1. a) Lắp kính chắn gió, kính cửa của xe không phải là loại kính an toàn;
  2. b) Tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe;
  3. c) Không làm thủ tục khai báo với cơ quan đăng ký xe theo quy định trước khi cải tạo xe (đối với loại xe có quy định phải làm thủ tục khai báo).

Khoản 5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  1. a) Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông;
  2. b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;
  3. c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.”

Do đó, tính đến hiện nay, dán phim cách nhiệt cho xe ô tô sẽ KHÔNG BỊ XỬ PHẠT.

Lưu ý khi dán phim cách nhiệt ô tô

Tuy dán phim cách nhiệt ô tô không bị xử phạt theo pháp luật, nhưng nếu dán phim không đúng cách sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng liên quan đến tài sản, tính mạng của người lái xe. Vì vậy, dưới đây là những lưu ý cần biết khi dán phim cách nhiệt cho xe ô tô.

  • Vị trí dán phim cách nhiệt

Các vị trí cần dán phim cách nhiệt trong ô tô là: Kính chắn gió (kính lái), kính cửa sổ (kính sườn) và kính sau xe. Mỗi vị trí trên sẽ cần dùng đến các loại phim cách nhiệt với chức năng chính khác nhau.

Ví dụ, phim dán kính lái thường có khả năng cách nhiệt cao hơn, phim kính sườn và kính sau thường có màu tối để chống nhìn trộm.

lưu ý khi dán phim cách nhiệt ô tô
Tùy vào vị trí dán để chọn loại phim cách nhiệt phù hợp
  • Độ xuyên sáng và độ phản chiếu của phim

Độ xuyên sáng (hoặc tỉ lệ truyền sáng) và phản chiếu của phim là hai yếu tố quan trọng, cần được chủ xe chú ý khi lựa chọn phim cách nhiệt vì chúng tác động trực tiếp đến tầm nhìn của người lái.

Cụ thể, đối với kính lái, người mua nên chọn tấm phim có độ xuyên sáng lớn hơn 70% và độ phản gương khoảng 10% để đảm bảo an toàn khi lái xe, đặc biệt vào ban đêm và điều kiện thời tiết xấu.

Về kính sườn trước, chủ xe cần chọn loại phim cách nhiệt có độ xuyên sáng trên 40%. Còn với các vị trí còn lại (kính lưng, kính sườn sau và cửa sổ trời), nên chọn phim có độ xuyên sáng từ 15% với chỉ số chống nắng, cản nhiệt cao để đạt hiệu quả làm mát tối đa.

Dưới đây là tổng hợp tỉ lệ truyền sáng khuyên dùng theo vị trí xe:

Vị tríĐộ xuyên sángTỉ lệ phản gương
Kính láiKhoảng 70%Khoảng 10%
Kính sườn trướcKhoảng 40%
Kính lưng, kính sườn sau và cửa sổ trờiKhoảng 15%
  • Khả năng ngăn chặn tia UV

Nên lựa chọn dòng phim cách nhiệt có chỉ số chống tia UV từ 99-100%. Đa phần các dòng phim tiêu chuẩn đều có chỉ số này đạt 99%. Dòng phim cao cấp UV400 có thể cản tia UV đến 100%.

  • Màu phim:

Phim cách nhiệt có thiết kế màu sắc rất đa dạng, từ trong suốt cho tới tối màu. Chủ xe cần đối chiếu những đặc điểm của từng màu phim với nhu cầu bản thân và vị trí kính để chọn ra loại phù hợp.

Nếu xét nhu cầu sử dụng, phim sáng màu sẽ đảm bảo tầm nhìn và thẩm mỹ, thường được dán ở phần kính lái và kính sườn trước. Phim tối màu giúp chống nóng, chống nhìn trộm nên thường được gắn ở các vị trí còn lại.

Còn nếu xét theo loại xe, xe SUV hoặc xe tải nên chọn phim cách nhiệt tối màu để tăng khả năng cách nhiệt và tạo sự riêng tư. Xe sedan hoặc xe hatchback thì  nên chọn phim cách nhiệt sáng màu để tăng khả năng quan sát và tạo cảm giác rộng rãi cho xe.

lưu ý màu phim cách nhiệt khi dán lên ô tô
Chọn màu phim cách nhiệt phù hợp cho ô tô
  • Địa chỉ dán phim cách nhiệt ô tô an toàn và uy tín

Bên cạnh chất lượng, nơi cung cấp và lắp đặt phim cách nhiệt ô tô cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và độ bền của sản phẩm này. Chủ xe cần tìm hiểu, lựa chọn những đơn vị có uy tín để tin tưởng gửi gắm.

Hiện nay có rất nhiều đơn vị phân phối, lắp đặt phim cách nhiệt. NanoX tự hào là một trong những thương hiệu phim cách nhiệt hàng đầu thị trường Việt Nam. Chúng tôi hân hạnh được trở thành đối tác cung cấp giải pháp cách nhiệt tối ưu cho các công trình lớn, trong đó có thể kể đến ga tàu thủy Bạch Đằng, cao ốc The Nassim, văn phòng của Audi Việt Nam,…

Phim cách nhiệt ô tô hiện là một trong những sản phẩm chính của NanoX, nổi bật  với khả năng cách nhiệt tối ưu đến 92%, ngăn tia UV và hồng ngoại đến 99%. Kèm theo đó là nhiều công dụng khác như: chống chói lóa, chống nhìn trộm. NanoX cam kết cung cấp sản phẩm chính hãng, tăng cường bảo vệ sức khỏe của người sử dụng, giữ gìn nội thất xe, đồng thời đảm bảo sự riêng tư cho không gian.

Địa chỉ dán phim cách nhiệt ô tô uy tín
Phim cách nhiệt ô tô của NanoX sở hữu nhiều tính năng đa dạng

Trên đây là những lời giải đáp cho thắc mắc “Dán phim cách nhiệt ô tô có bị phạt không?”. Dán phim cách nhiệt cho ô tô không được tính là vi phạm pháp luật Việt Nam hiện hành, nhưng các chủ xe cần lưu ý dán phim đúng cách để đảm bảo an toàn, tránh gây ra hậu quả về sau. Nếu quý khách cần tìm hiểu thêm về phim cách nhiệt ô tô tại NanoX, vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để nhận được tư vấn chi tiết nhất.


NanoX – Phim cách nhiệt ô tô và nhà kính

Thành tựu NanoX


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận