7 Giải pháp chống nóng cho kính nhà ở hiệu quả

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
25/04/2024
1902

Những không gian nhà có cửa kính, cửa sổ kính hay vách kính lớn sẽ có nhiều ánh sáng tự nhiên, tạo không gian mở. Tuy nhiên, khi ánh nắng mặt trời chiếu qua cửa kính, kính khiến cho ngôi nhà trở nên chói lóa và nóng bức, đặc biệt là vào mùa hè. Vì vậy, việc tìm ra giải pháp để chống nóng cho nhà kính là vô cùng quan trọng bởi vì nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến sự thoải mái, sức khỏe của gia chủ và chi phí điều hòa.

Giải pháp chống nóng nhà kính là các cách giảm thiểu tác động của nhiệt độ từ ánh sáng mặt trời vào trong nhà, đặc biệt là nhà có diện tích kính lớn. Bài viết sau đây, NanoX đã tổng hợp 7 giải pháp chống nóng nhà kính hiệu quả nhất để giúp không gian nhà kính trở nên mát mẻ và dịu mát hơn.

chống nóng nhà kính

Sử dụng rèm che

Rèm cửa là một loại vật liệu trang trí cũng là cách chống nắng đơn giản cho cửa kính được nhiều người sử dụng. Rèm cửa có nhiều loại, hình dạng, và chất liệu khác nhau để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và chống nóng cho nhà. Sử dụng rèm che cho cửa kính, cửa sổ kính giúp giảm ánh nắng chiếu vào, đảm bảo độ riêng tư cho ngôi nhà, tuy nhiên về hiệu quả chống nóng nhà kính thì chưa tốt. Vì rèm cửa không ngăn được tia cực tím, và tia hồng ngoại, nên nhiệt độ xuyên qua kính giảm không đáng kể. Bên cạnh đó, rèm cửa tiếp xúc với ánh nắng lâu ngày còn bị phai màu theo năm tháng.

Khi sử dụng rèm cửa cho nhà kính, thông thường là rèm vải, nên chọn rèm dày, có màu sắc phù hợp với nội thất của ngôi nhà. Sau một thời gian dùng rèm cửa để chống nóng nhà kính, cần vệ sinh rèm cửa hoặc thay mới khi cần thiết để đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Ưu điểm:

  • Giảm chói, chống nắng cho ngôi nhà
  • Bảo vệ nội thất tránh khỏi tác động của ánh nắng mặt trời
  • Tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống.

Nhược điểm:

  • Hiệu quả cách nhiệt và chống nóng không cao.
  • Gây cản trở tầm nhìn, bất tiện trong sinh hoạt.
  • Cần giặt giũ và thay mới sau một thời gian sử dụng
  • Bị phai màu theo năm tháng
chống nắng nhà kính bằng rèm cửa
Sử dụng rèm che chống nắng cho nhà kính

Sử dụng phim cách nhiệt

Nếu như sử dụng rèm cửa có thể gây bất tiện đến tầm nhìn của gia chủ thì phim cách nhiệt nhà kính là giải pháp tối ưu hơn, hiệu quả hơn, giải quyết được nhược điểm này. Phim cách nhiệt là một tấm phim dán được dán trực tiếp lên bề mặt cửa kính, cửa sổ kính có tính năng chống nắng, cách nhiệt. Dán chống nóng cửa sổ dùng phim cách nhiệt đang rất được ưa chuộng bởi khả năng chống nóng tốt mà giữ được tầm nhìn.

Phim cách nhiệt có tính năng cản nhiệt xuyên qua cửa kính, giúp nhiệt độ trong nhà giảm từ 5 đến 7 độ so với nhiệt độ môi trường bên ngoài, vì vậy khả năng chống nóng tốt. Phim cách nhiệt còn giúp giảm chói hiệu quả mà vẫn giữ được ánh sáng tự nhiên cho nhà và bảo vệ nội thất không bị phai màu.

Ưu điểm:

  • Khả năng cản nhiệt lên đến 90% giúp không gian mát dịu, thoải mái
  • Ngăn cản 100% tia UV và IR gây hại giúp bảo vệ sức khỏe
  • Bảo vệ nội thất
  • Không ảnh hưởng đến tầm nhìn, giữ view từ trong ra ngoài.
  • Đảm bảo không gian riêng tư do hiệu ứng một chiều của phim cách nhiệt.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu đội ngũ thi công chuyên nghiệp và có kỹ thuật cao.
  • Tốn chi phí lắp đặt, bảo trì
chống nóng cửa kính bằng phim cách nhiệt
Sử dụng phim chống nắng cho các vách kính cường lực

Sử dụng sơn cách nhiệt

Sơn cách nhiệt là vật liệu cách nhiệt cho nhà kính dạng dung dịch trong suốt không màu, được phun sương hoặc lăn lên bề mặt kính tạo thành 1 lớp màng mỏng bám chắc lên bề mặt kính. Sơn cách nhiệt có tác dụng cản nhiệt độ xuyên qua kính nhưng vẫn cho ánh sáng đi qua, từ đó chống nóng cửa kính hiệu quả. Sơn cách nhiệt là sản phẩm gốc nước, nhanh khô ở điều kiện bình thường và khô nhanh hơn nếu được thổi gió.

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ cách nhiệt giảm nóng cho không gian sống hiệu quả, giúp giảm nhiệt độ trong nhà.
  • Khả năng ngăn chặn tia UV, bảo vệ sức khỏe người nhà và độ bền của nội thất.
  • Giá thành phải chăng, dễ dàng mua và sử dụng.

Nhược điểm:

  • Độ bền kém: hiệu suất của sơn chống nóng kính có thể giảm đi sau một thời gian do tác động của thời tiết và môi trường.
  • Yêu cầu kỹ thuật cao khi thi công
  • Chi phí cao

    Dùng sơn cách nhiệt chống nóng nhà kính
    Sử dụng sơn cách nhiệt chống nóng cửa kính, nhà kính

Lắp kính 2 lớp cách nhiệt

Kính 2 lớp, còn được gọi là kính cách nhiệt hoặc kính đôi, là một dạng kính có hai lớp kính đặt cách nhau một khoảng trống và được kết hợp bởi một chất cách âm và cách nhiệt. Mỗi lớp kính có thể có độ dày khác nhau nhưng có chung tính năng là chống nóng cho nhà kính. Với thiết kế 2 lớp, nhiệt độ xuyên qua lớp kính sẽ giảm đi, làm cho không gian bên trong nhà trở nên dễ chịu hơn.

Ưu điểm:

  • Kính 2 lớp có khả năng cách nhiệt và cách âm làm giảm tiếng ồn từ môi trường bên ngoài.
  • Đảm bảo an toàn kính: Trong trường hợp kính bị vỡ, kính 2 lớp giữ lại các mảnh kính và ngăn chúng rơi ra ngoài, giảm rủi ro chấn thương.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao
  • Khả năng chống va đập kém
Sử dụng kính 2 lớp chống nóng nhà kính
Sử dụng kính hộp cách nhiệt cũng là một giải pháp phổ biến

Ngoài những cách chống nóng cho nhà kính có thể áp dụng trực tiếp lên bề mặt cửa kính kể trên, NanoX cũng gợi ý một số cách chống nóng có thể ảnh hưởng đến thiết kế của cả ngôi nhà. Đọc đến cuối để biết thêm các giải pháp chống nóng cho nhà kính bên dưới.

Dùng lam chắn nắng

Lam là một loại vật liệu được sử dụng để chắn nắng, che mưa hoặc tạo bóng cho không gian, đặc biệt là không gian kính. Lam có nhiều loại như làm gỗ, lam nhôm và có nhiều hình dáng như lam đầu đạn, lam lá liễu, lam chữ Z. Sử dụng lam chắn nắng thường được áp dụng cho các ngôi nhà cao tầng, nằm độc lập. Lam che được thiết kế như hàng rào bên ngoài lớp cửa kính có tác dụng che chắn, giảm ánh nắng trực tiếp chiếu vào nhà. Lam chắn nắng có khả năng tạo bóng, che nắng một diện tích không gian kính rộng như vách kính, cửa kính lớn nên phù hợp để chống nóng nhà kính.

Sử dụng lam che làm cho thiết kế ngôi nhà có điểm nhấn hơn, tăng tính thẩm mỹ do được cách điệu phù hợp với phong cách nhà ở.

Ưu điểm:

  • Chắn nắng, làm mát diện tích lớn trong nhà
  • Tăng tính thẩm mỹ, tạo điểm nhấn cho ngôi nhà

Nhược điểm:

  • Không chống nước: Trong trường hợp mưa lớn, nước có thể thấm qua và làm ướt lam cũng như không gian bên trong
  • Rủi ro trong an toàn cháy nổ nếu như dùng lam gỗ
dùng lam chắn nắng chống nóng nhà kính
Dùng lam che nắng là phương pháp phù hợp chống nóng nhà kính hướng Tây

Mở nhiều cửa sổ lưu thông gió

Một trong những giải pháp hiệu quả để chống nóng nhà kính là lắp thêm nhiều cửa sổ hơn. Gia chủ có thể tận dụng khoảng không hợp lý để mở cửa sổ kích thước rộng. Việc mở thêm nhiều cửa sổ giúp giảm không khí nóng ứ đọng trong nhà và trao đổi không khí bên ngoài. Như vậy, không gian trong nhà sẽ trở nên thoải mái hơn, thoáng đãng hơn.

Ưu điểm:

  • Giúp tạo luồng không khí tự nhiên, làm mát tự nhiên.
  • Tạo không gian mở, cải thiện tâm trạng

Nhược điểm:

  • Khó cải tạo đối với những công trình đã thi công xong.
  • Phát sinh thêm chi phí để mở thêm cửa sổ
lắp thêm cửa sổ giúp chóng nóng
Lưu ý lắp thêm cửa sổ cho nhà kính thêm thoáng mát

Trồng cây xanh

Trồng cây xanh là một giải pháp hiệu quả để giúp chống nóng nhà kính và tạo môi trường sinh thái tươi mát, thoáng đãng hơn. Tạo bóng mát bằng nhiều cây xanh là giải pháp mà không phải không gian nào cũng áp dụng được. Cách này phù hợp với nhà có diện tích rộng, có sân vườn, và có thể kết hợp thêm tiểu cảnh như hồ nước, suối nước nhân tạo. Đối với nhà kính không thể trồng các cây xanh lớn tạo bóng mát có thể mua nhiều chậu cây cảnh để trang trí, đem lại không gian xanh cho ngôi nhà.

Ưu điểm:

  • Trồng cây xanh giúp hấp thụ CO2 và giải phóng O2, cải thiện chất lượng không khí
  • Tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian trở nên thú vị hơn
  • Cải thiện tâm trạng, tinh thần

Nhược điểm:

  • Không áp dụng được cho nhiều không gian và diện tích nhà khác nhau
  • Chiếm diện tích không gian.
  • Tốn thời gian chăm sóc cho cây
trồng nhiều cây xanh trong nhà giúp chống nóng cửa kính
Làm mát bằng cây xanh khá hiệu quả nhưng tốn thời gian chăm sóc

Những câu hỏi thường gặp khi chống nóng cho nhà kính

Giải pháp chống nóng nào phù hợp cho nhà kính hướng Tây?

Nhà kính hướng Tây sẽ chịu tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời vào cả tường và cửa kính, vách kính ngôi nhà. Do đó, kết hợp nhiều giải pháp chống nóng nhà hướng Tây sẽ giúp chống nắng nóng tốt nhất. Ngoài ra, đối với cửa kính, vách kính là nơi hấp thụ nhiệt nhiều nhất thì nên sử dụng phim cách nhiệt kết hợp treo rèm để vừa cách nhiệt vừa che nắng tốt nhất.

Phim cách nhiệt có khả năng cản nhiệt tốt, chống được tia UV và IR gây hại cho sức khỏe, bảo vệ nội thất và tiết kiệm điện năng. Ngoài ra, ở một số loại phim còn có tính năng chống nhìn trộm do hiệu ứng 1 chiều. Về chi phí, giải pháp này chỉ tốn phí ban đầu, còn lại trong quá trình sử dụng người dùng không cần lo lắng đến việc bảo dưỡng hoặc thay thế vì một vài loại phim cách nhiệt có tuổi thọ lên đến 15 năm.

Có nên tự lắp đặt phim cách nhiệt cho cửa kính không?

Người dùng hoàn toàn có thể tự mua phim cách nhiệt về và dán tại nhà. Tuy nhiên, nếu chưa có kinh nghiệm thì có thể sẽ gặp một số rủi ro như nổi bọt khí, nhăn nhúm hoặc thậm chí là rách phim. Vì thế, để đạt hiệu quả tối ưu nhất, người dùng nên nhờ đến sự hỗ trợ của đơn vị cung cấp vì họ sẽ có chuyên môn tốt hơn.

Mỗi giải pháp chống nóng cửa kính, nhà kính mà NanoX liệt kê trên đây đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Việc sử dụng đúng biện pháp sẽ giúp không gian nhà kính giảm được tình trạng nóng bức, chất lượng sống từ đó cũng được nâng cao hơn.

Bài viết trên đây là 7 giải pháp chống nóng nhà kính do NanoX tổng hợp. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với từng không gian nhà kính đang cần tìm giải pháp chống nóng phù hợp.


NanoX – Phim cách nhiệt ô tô và nhà kính

Thành tựu NanoX


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận (2)
      NanoX - Admin

      03/05/2024

      Trả lời
      Dạ em chào anh Thuận, cảm ơn anh đã quan tâm đến sản phẩm phim cách nhiệt NanoX. Em đã báo nhân viên liên hệ tư vấn kỹ hơn cho mình rồi nha anh.
Bài viết liên quan