8 Cách chống nóng cho nhà mái bằng giảm nhiệt độ và dễ chịu

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
08/10/2024
151

Bật mí 8 cách chống nóng nhà mái bằng giúp giảm thiểu tối đa tác động của ánh nắng mặt trời lên ngôi nhà vào mùa hè, mang đến sự thoải mái, mát mẻ và dễ chịu cho không gian sống. Những phương pháp chống nóng này không chỉ giúp ngôi nhà thoáng mát hơn mà còn mang đến trải nghiệm sống nhẹ nhàng, thư giãn.

Nhà mái bằng là gì? cấu tạo cơ bản

Nhà mái bằng là loại nhà có phần mái được thiết kế theo dạng bằng phẳng, không có độ dốc lớn như các kiểu mái khác như mái ngói hay mái tôn. Mái của nhà mái bằng thường được làm bằng bê tông cốt thép, tạo nên một bề mặt phẳng và chắc chắn, có khả năng chịu lực và chống thấm tốt.

Mái bằng là mái gần như bằng phẳng trái ngược với nhiều loại mái dốc . Độ dốc của mái được gọi chính xác là độ dốc của nó và mái phẳng có độ dốc lên tới khoảng 10°. Mái bằng là một dạng mái cổ xưa chủ yếu được sử dụng ở những vùng khí hậu khô cằn và cho phép không gian mái được sử dụng làm không gian sống hoặc mái nhà sinh hoạt . Mái bằng hoặc mái “dốc thấp” cũng thường thấy ở các tòa nhà thương mại trên khắp thế giới.

Nguồn tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Flat_roof

Chống nóng nhà mái bằng phim cách nhiệt nhà kính

Một trong những cách chống nóng nhà mái bằng hiệu quả nhất là dùng phim cách nhiệt nhà kính. Phương pháp này không chỉ chống nóng tốt mà còn sở hữu nhiều tính năng vượt trội, góp phần bảo vệ sức khỏe người dùng.

Trên thị trường hiện nay, phim cách nhiệt nhà kính của NanoX được ưa chuộng nhờ khả năng chống nắng nóng hiệu suất cao, cản đến 100% tia hồng ngoại (IR) và tia cực tím (UV). Các dòng phim cách nhiệt của NanoX có độ trong suốt cao, giảm chói tốt và hạn chế nhìn trộm.

chống nóng nhà mái bằng
Dùng phim cách nhiệt nhà kính là giải pháp chống nóng được đánh giá cao

Phim cách nhiệt NanoX gồm 4 dòng sản phẩm chính: Diamond View, UV400 Skincare, Ice-con và Eco-Cool, được sản xuất theo công nghệ Nano Ceramic X-Shield độc quyền giúp sản phẩm có khả năng cản nhiệt xuyên qua kính lên đến 90%. Trong đó nổi bật nhất là gói phim chống nóng cho kính nhà mái bằng Diamond View siêu trong suốt với độ haze dưới 1% đảm bảo tầm nhìn tự nhiên, sinh động và rõ nét.

chống nóng nhà mái bằng
Phim cách nhiệt NanoX đạt chất lượng cao, bảo hành 15 năm

Xem thêm:

Chống nóng nhà mái bằng sơn màu trắng cho nhà mái bằng

Cách chống nóng nhà mái bằng đơn giản và dễ thực hiện là sử dụng sơn màu trắng vì màu sơn này phản xạ ánh sáng mạnh tốt. Từ đó hạn chế hấp thu nhiệt, giảm bớt nhiệt độ truyền vào bên trong nhà.

Bên cạnh đó, một số dòng sản phẩm sơn trắng chất lượng còn chống thấm tốt, độ bền màu cao, ít bị phai màu khi sử dụng lâu năm. Ngoài ra, sơn còn có khả năng chống ăn mòn, giữ cho mái nhà tránh khỏi những tác động môi trường, thời tiết.

chống nóng nhà mái bằng
Dùng sơn màu trắng giúp chống nóng cho ngôi nhà hiệu quả

Chống nóng nhà mái bằng lợp tôn chống nóng nhà mái bằng

Lợp tôn chống nóng là cách chống nóng nhà mái bằng được sử dụng phổ biến hiện nay. Các loại tôn chống nóng có giá thành hợp lý, đa dạng vật liệu như mái ngói, polyme…

Ưu điểm của lớp tôn chống nóng là giảm bớt sự tác động của ánh nắng mặt trời vào bê tông. Đồng thời, khe hở giữa mái bê tông và mái che giúp tạo luồng không khí đối lưu hạn chế nhiệt độ tác động trực tiếp lên mái bê tông, mang lại khả năng chống nóng cao.

chống nóng nhà mái bằng
Với nhà mái bằng, lợp tôn chống nóng cũng là giải pháp hữu hiệu

Chống nóng nhà mái bằng lát gạch chống nóng

Thêm một cách chống nóng nhà mái bằng đó là lát gạch chống nóng. Phương pháp này được ưa chuộng vì gạch giúp giữ nhiệt tốt hơn so với những loại vật liệu khác.

Gạch chống nóng hấp thụ và giải phóng nhiệt chậm hơn so với xi măng, nhựa, kim loại… Khi lát gạch trên mái nhà sẽ làm giảm lượng nhiệt truyền vào nhà, mang lại không khí mát mẻ, dễ chịu hơn.

chống nóng nhà mái bằng
Lát gạch chống nóng là giải pháp tối ưu cho nhà mái bằng

Chống nóng nhà mái bằng trần thạch cao

Hiện nay, phương pháp làm trần thạch cao chống nóng được áp dụng rộng rãi vì hạn chế nhiệt tốt. Đồng thời vật liệu này không làm ảnh hưởng đến thiết kế của ngôi nhà. Trần thạch cao đóng vai trò như lớp “áo chống nắng”, hạn chế nhiệt lượng truyền từ mái nhà xuống. Ngoài chống nóng, trần thạch cao còn chống cháy và cách âm tốt.

Làm trần thạch cao phương pháp chống nóng nhà mái bằng vừa hữu hiệu, vừa mang lại tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Các loại trần thạch cao hiện nay có bề mặt láng mịn, dễ dàng trang trí và sơn màu, đáp ứng đa dạng phong cách thiết kế nhà ở hiện đại.

Thêm một ưu điểm khác của trần thạch cao là trọng lượng nhẹ, thi công đơn giản, nhanh chóng. Nhờ vậy, tiết kiệm chi phí đầu tư . Tuy nhiên, điểm trừ nhỏ của trần thạch cao là kị nước. Vì thế, các khu vực mưa nhiều, khí hậu nóng ẩm không phù hợp sử dụng loại trần này.

chống nóng nhà mái bằng
Sử dụng trần thạch cao cũng giúp chống nóng tốt

Xem thêm:

Chống nóng nhà mái bằng làm vườn trên mái nhà

Làm vườn trên mái nhà cũng là một ý tưởng chống nóng cho nhà mái bằng có tính ứng dụng cao. Tận dụng không gian sân thượng để trồng cây xanh là giải pháp điều hòa không khí tối ưu, làm cho nhiệt độ trong nhà ổn định hơn.

Cách chống nóng nhà mái bằng này góp phần cải thiện không khí vì cây xanh tạo ra O2 và hấp thụ CO2, mang đến môi trường sống dễ chịu hơn. Vào mùa mưa, cây xanh hỗ trợ giảm bớt tác động của mưa vào mái nhà. Ngoài ra, một khu vườn xanh mát trên mái nhà còn giúp nâng cao tính thẩm mỹ và giảm bớt tiếng ồn, tạo môi trường sống thư thái.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng cách chống nóng nhà mái bằng này vẫn còn nhiều hạn chế như: phải lắp đặt hệ thống tưới và thoát nước, cần trang bị hệ thống chống thấm tối ưu để tránh hiện tượng thấm nước, dột, hư trần nhà…

chống nóng nhà mái bằng
Chống nóng bằng cách làm vườn trên mái nhà cũng là phương pháp được ưa chuộng hiện nay

Chống nóng nhà mái bằng tấm panel cách nhiệt

Sử dụng tấm panel cách nhiệt cũng giúp chống nóng nhà mái bằng. Cấu tạo của tấm panel gồm 2 – 3 lớp tôn mạ kẽm bên ngoài, bông thủy tinh ở giữa và lớp lõi bằng EPS, PU… Những thành phần này làm tốt nhiệm vụ hấp thụ nhiệt và phản xạ nhiệt đến 80%. Từ đó, nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời truyền vào không gian nhà cũng giảm theo. .

Ngày nay, nhiều gia đình chọn tấm panel để chống nóng vì vật liệu này có độ bền cao. Đồng thời tấm panel còn chống ẩm, chống thấm, hạn chế tiếng ồn tốt và có trọng lượng nhẹ, giúp cho quá trình thi công nhanh chóng và mức chi phí cho vật liệu này cũng hợp lý. Từ những ưu điểm trên, tấm panel chống nóng thường được ứng dụng cho những công trình xây dựng nhà ở hiện đại.

chống nóng nhà mái bằng
Hiện nay, nhiều gia đình sử dụng tấm panel cách nhiệt để chống nóng

Xem thêm:

Chống nóng nhà mái bằng hệ thống phun sương

Thêm một cách chống nóng nhà mái bằng đó là sử dụng hệ thống phun sương. Phương pháp này dùng hơi nước để làm giảm bớt nhiệt độ cho ngôi nhà và tăng độ ẩm.

Hệ thống phun sương dễ lắp đặt, dễ sử dụng và mang đến kết quả rõ rệt. Chi phí đầu tư cho sản phẩm này không quá đắt đỏ, phù hợp với nhiều gia đình. Ngoài ra, khi lắp đặt còn có thể kết hợp trồng thêm cây cảnh, hoa cỏ… góp phần mang đến không gian sống “đẹp và chill” hơn.

chống nóng nhà mái bằng
Hệ thống phun sương vừa giúp chống nóng, vừa có thể tận dụng trồng cây

Chống nóng cho nhà mái bằng có lợi ích gì?

Góp phần tiết kiệm năng lượng

Áp dụng những cách chống nóng nhà mái bằng kể trên góp phần giảm bớt tiêu thụ năng lượng cho việc làm mát (dùng điều hòa, máy quạt…). Nhờ đó, tiết kiệm tiền chi phí hàng tháng cho gia đình.

Gia tăng độ bền của vật liệu

Khi hấp thụ một lượng nhiệt lớn từ ánh nắng mặt trời, vật liệu xây dựng và đồ đạc trong nhà sẽ nhanh chóng bị hư hỏng, giảm tuổi thọ. Vì thế, việc chống nóng cho ngôi nhà là cách để bảo vệ những vật dụng, máy móc hạn chế bị tổn hại. Đồng thời, kéo dài tuổi thọ cho đồ nội thất, vật liệu xây dựng.

Tạo môi trường sống thoải mái

Sử dụng các phương pháp chống nóng nhà mái bằng là cách để tạo nên không gian mát mẻ cho ngôi nhà, mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái. Việc này góp phần giảm bớt căng thẳng, áp lực trong cuộc sống.

chống nóng nhà mái bằng
Không gian sống thoải mái hơn khi ngôi nhà được chống nóng hiệu quả

Bảo vệ sức khỏe thành viên trong gia đình

Chống nóng cho ngôi nhà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Vì nhiệt độ cao có thể gây chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, khô miệng, mất nước… Khi ngôi nhà ở trạng thái mát mẻ, sức khỏe con người cũng được đảm bảo hơn, có thêm năng lượng để làm việc, học tập.

Trên đây là những cách chống nóng nhà mái bằng có tính ứng dụng cao, giúp ngăn hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời, điều hòa không khí trong nhà trở nên thông thoáng hơn. Áp dụng các giải pháp chống nóng này không chỉ mang lại không gian sống tích cực mà còn góp phần đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Xem thêm:

Phim cách nhiệt NanoX chính hãng Việt Nam


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận
Bài viết liên quan