8 cách chống nắng nóng cho nhà hướng Tây vào mùa hè

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
03/04/2024
1042

Nhà hướng Tây luôn phải chịu ánh nắng gay gắt trực tiếp chiếu vào nhà. Việc này gây ra cảm giác nóng bức khó chịu cho người trong nhà và ảnh hưởng đến đồ nội thất. Do đó, nhiều người sẽ hạn chế chọn mặt tiền hướng Tây khi xây nhà. Tuy nhiên, với nhiều trường hợp khách quan buộc phải xây nhà hướng Tây, nên có các cách chống nóng để khắc phục sự bất tiện này. Trong bài viết này, NanoX sẽ đề cập 8 giải pháp chống nóng nhà hướng Tây hiệu quả  dành cho những ai đang chuẩn bị xây nhà hướng Tây.

chống nóng nhà hướng Tây hiệu quả
8 cách chống nóng cho nhà hướng Tây hiệu quả trong mùa hè

Xây tường 2 lớp

Đa phần các ngôi nhà đều xây tường 1 lớp để tiết kiệm diện tích và ngân sách thi công. Tuy nhiên, tường 1 lớp sẽ không mang lại hiệu quả cách nhiệt cho ngôi nhà, đặc biệt là nhà hướng Tây. Nếu xây tường 1 lớp có độ dày khoảng 450mm để chống nóng sẽ làm tăng tải trọng của công trình, dẫn đến phát sinh nhiều chi phí hơn mà hiệu suất chống nóng lại không cao.

Do đó, xây tường 2 lớp là giải pháp chống nóng nhà hướng Tây hiệu quả cao và tối ưu chi phí. Tường có cấu tạo 2 lớp, gồm 1 lớp trong và 1 lớp ngoài. Mỗi lớp sẽ có độ dày dao động 110mm – 220mm, giữa hai lớp tường sẽ có khoảng trống khoảng 100mm. Khoảng trống này sẽ giúp lưu thông không khí, làm chậm quá trình truyền nhiệt. Từ đó, không gian sống sẽ trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn.

xây tường nhà 2 lớp chống nóng nhà hướng Tây
Xây tường 2 lớp để chống nóng nhà hướng Tây hiệu quả

Dùng phim cách nhiệt cho cửa kính

Nhà hướng Tây thường phải chịu ảnh hưởng trực tiếp ánh nắng mặt trời chiếu vào buổi chiều. Với thiết kế nhà có diện tích kính lớn làm tăng nhiệt độ bên trong nhà gây cảm giác bức bối khó chịu, thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu có thể, nên hạn chế diện tích kính cho nhà hướng Tây. Tuy nhiên, việc hạn chế diện tích kính đối với nhà hướng Tây không có nghĩa là không sử dụng kính hoặc không có cửa sổ. Trong trường hợp bắt buộc cần sử dụng kính và cửa sổ, người dùng nên cân nhắc thêm các giải pháp chống nóng như sử dụng kính 2 lớp hoặc dán phim cách nhiệt cho cửa kính để giảm nhiệt độ bên trong nhà.

Phim cách nhiệt có khả năng cản nhiệt, ngăn chặn các tia UV chiếu vào nhà. Từ đó giúp chống nóng, chống chói và bảo vệ sức khỏe người cũng như nội thất bên trong nhà. Người dùng nên dùng các loại phim cách nhiệt có tổng cản nhiệt trên 90% và ngăn chặn 100% tia UV để đảm bảo hiệu quả cách nhiệt tốt nhất.

dán phim cách nhiệt cho cửa kính nhà hướng tây
Dán phim cách nhiệt cửa kính nhà hướng tây

Dùng cửa kính 2 lớp

Trong trường hợp bắt buộc phải mở cửa sổ hướng tây, giải pháp là chọn cửa kính 2 lớp. Kính 2 lớp là một loại kính gồm hai lớp kính được kết nối với nhau thông qua một lớp khoảng không ở giữa. Lớp khoảng không này sẽ giúp lưu thông không khí, làm chậm quá trình truyền nhiệt từ ngoài vào trong nhà.

sử dụng kính 2 lớp cho tường nhà hướng tây để cách nhiệt hiệu quả
Dùng kính hai lớp để chống nóng cho nhà hướng Tây

Ngoài ra, để tăng khả năng chống nóng cho cửa kính 2 lớp, người dùng nên dán phim cách nhiệt bên trong cửa kính và dùng cửa chớp bên ngoài để giảm nhiệt truyền vào trong nhà. Phương pháp kết hợp này đặc biệt hiệu quả cho các cửa kính hướng Tây. Cửa chớp cũng giống như xây tường 2 lớp, sẽ có một khoảng không ở giữa khoảng 100mm để lưu thông khí, hạn chế ánh nắng chiếu vào cửa kính và xuyên vào bên trong nhà.

cửa chớp chống nóng nhà hướng tây
Sử dụng kết hợp cửa chớp để chống nóng hiệu quả nhà hướng Tây

Sử dụng rèm cho cửa kính

Đối với các nhà hướng Tây, ánh sáng chiếu trực tiếp vào nhà với nhiệt độ rất cao. Bên cạnh dùng kính 2 lớp, dán phim cách nhiệt và sử dụng cửa chớp bên ngoài kính, người dùng nên kết hợp phương pháp treo rèm để chống nắng nóng tốt hơn. Nên dùng rèm màu tối hoặc trung tính như xám, be, nâu cho nhà hướng Tây. Vì màu tối hoặc trung tính có khả năng hấp thụ nhiệt nhiệt hơn màu sáng. Từ đó, ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu vào giúp nhà trở nên mát mẻ hơn.

dùng rèm cửa chống nóng nhà hướng tây
Nhà hướng tây nên dùng rèm màu tối hoặc trung tối để tăng khả năng hấp thụ nhiệt

Xây lô gia thay vì ban công

Hiện nay, nhiều gia đình chọn xây ban công thay vì lô gia. Tuy nhiên, đối với những nhà hướng Tây, xây ban công sẽ không có hiệu quả trong việc chống nắng nóng như lô gia. Nếu ban công được xây nhô ra ngoài thì lô gia lại được xây thụt vào trong. Do đó, lô gia sẽ giúp người dùng tận dụng được mái che và giảm tác động của ánh nắng mặt trời chiếu vào nhà.

xây dựng lô gia là phương pháp chống nóng cho nhà hướng tây hiệu quả
Xây dựng lô gia là thiết kế giúp tạo không gian đệm mát mẻ

Bố trí nhiều cây xanh

Cây xanh là giải pháp chống nóng nhà hướng Tây hiệu quả nhờ vào quá trình quang hợp của cây. Cây xanh có khả năng hấp thụ ánh nắng mặt trời, giảm nhiệt lượng truyền vào trong nhà. Ngoài ra, bố trí nhiều cây xanh tạo ra độ ẩm không khí giúp không gian mát mẻ và thông thoáng hơn.

Đặc biệt, đối với các tầng thấp hoặc biệt thự hướng Tây thì nên trồng thêm cây xanh có tán lá rộng ở hướng Tây. Người dùng có thể trồng cây xanh kết hợp với bố trí một hồ nước nhỏ sẽ giúp ngôi nhà thêm mát mẻ hơn. Bóng cây xanh có thể giúp giảm nhiệt độ trung bình khoảng 5-8 độ C so với những nơi không có bóng cây.

Nếu nhà phố hoặc không có điều kiện làm sân vườn thì trồng các loại cây dây leo phủ lên tường hoặc ban công nhà để ngăn chặn ánh nắng chiếu vào nhà. Giải pháp đặt cây xanh ở trong nhà, khu vực có cửa sổ cũng là một cách làm mát ngôi nhà hiệu quả.

nhà hướng tây nên bố trí nhiều cây xanh xung quanh để tạo không gian mát mẻ cho nhà
Trồng thêm cây xanh tạo không gian mát mẻ

Bố trí công năng ngôi nhà hợp lý

Các gia đình thường có xu hướng tận dụng tối đa hết các khoảng không để ở. Tuy nhiên, đối với các nhà hướng Tây, nên thiết kế các khoảng không phụ trợ trong nhà như hành lang, cầu thang, nhà kho,….Các khoảng không này sẽ giúp không gian chính tránh ánh nắng trực tiếp, tạo sự lưu thông không khí trong nhà, giúp ngôi nhà trở nên thông thoáng và mát mẻ hơn.

bố trí công năng ngôi nhà - giải pháp chống nóng nhà hướng tây
Bố trí công gian nhà hướng Tây hợp lý cũng là giải pháp chống nóng hiệu quả

Sử dụng sơn chống nóng cho tường nhà

Sơn chống nóng cho tường giúp giảm nhiệt độ bề mặt của tường và giảm nhiệt lượng truyền vào không gian bên trong. Sơn chống nóng thường là giải pháp chống nóng hiệu quả, giúp không gian bên trong mát mẻ hơn. Đây cũng là một trong các vật liệu cách nhiệt hiệu quả cho tường nhà hướng Tây.

Đối với nhà hướng Tây, người dùng nên chọn sơn có màu sáng ở ngoài nhà để tăng khả năng phản xạ nhiệt. Khi sơn chống nóng nên sơn cả mặt ngoài và mặt trong của ngôi nhà để tăng khả năng cách nhiệt.

sơn tường nhà hai lớp chống nóng
Chống nóng nhà hướng Tây bằng sơn cách nhiệt

Những câu hỏi thường gặp khi chống nóng nhà hướng Tây

Mùa nào cần chống nóng nhà hướng Tây nhất?

Mùa hè có nhiệt độ nắng nóng cao nhất trong năm, có thể lên đến 40oC tùy khu vực. Nhà hướng Tây sẽ chịu nhiệt cao hơn hướng khác vào khung 12h trưa đến 17h chiều nên cần chống nóng để không gây khó chịu trong quá trình sinh hoạt và bảo vệ sức khỏe khỏi tia UV.

Có nên sử dụng cửa kính cho nhà hướng Tây?

Nhà hướng Tây hạn chế sử dụng cửa kính vì cửa kính dễ hấp thụ nhiệt làm cho nhà nóng lên. Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời chiếu qua cửa kính gây chói làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc. Tuy nhiên, không thể phủ định việc sử dụng cửa kính tạo nên vẻ đẹp sang trọng và hiện đại cho ngôi nhà. Do đó, nếu sử dụng cửa kính cho nhà hướng Tây thì nên sử dụng cửa kính 2 lớp hoặc dán phim cách nhiệt cho cửa kính để cản nắng và chống nóng tốt hơn. Ngoài ra, người dùng có thể tham khảo thêm các cách chống nóng cho cửa kính hướng Tây để kết hợp sử dụng nhiều phương pháp, mang lại hiệu quả cao.

Trên đây là tổng hợp 8 giải pháp chống nóng nhà hướng Tây hiệu quả được nhiều khách hàng lựa chọn cho ngôi nhà mình để mang đến không gian sống tươi mới, mát mẻ, thoải mái hơn. Quý khách hàng có nhu cầu dán phim cách nhiệt, hãy liên hệ ngay với NanoX, đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẵn sàng đem đến những giải pháp chống nóng chuyên sâu, bảo vệ sức khỏe gia đình cho mọi nhà.


NanoX – Phim cách nhiệt ô tô và nhà kính

Thành tựu NanoX


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận
Bài viết liên quan