Gợi ý 10 cách chống nóng biệt thự hướng Tây hiệu quả

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
08/10/2024
92

Việt Nam vốn có khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm là điểm bất lợi khi chọn xây nhà hướng Tây. Tuy nhiên, vì lý do phong thủy hợp mệnh hoặc lý do khác không thể thay đổi được nên nhiều gia đình vẫn chọn hướng nhà này. Tham khảo ngay 10 cách chống nóng biệt thự hướng Tây đơn giản và hiệu quả được gợi ý trong bài viết sau đây để giúp cho căn biệt thự hướng Tây không bị nóng bức vào mùa hè và khung giờ chiều mỗi ngày.

Dán phim cách nhiệt nhà kính chống nóng biệt thự

Cách chống nóng biệt thự hiệu quả nhất hiện nay là dán phim cách nhiệt nhà kính để chống nóng. Phương pháp này vừa đảm bảo về mặt thẩm mỹ, vừa cải thiện lượng nhiệt xâm nhập vào không gian trong nhà. Khi sử dụng phim cách nhiệt chất lượng, ngôi biệt thự hướng Tây dễ dàng tránh khỏi tình trạng nóng bức, đặc biệt là vào khung giờ đầu buổi chiều.

chống nóng biệt thự hướng tây
Dán phim cách nhiệt là giải pháp chống nóng biệt thự hiệu quả hiện nay

Trên thị trường hiện nay, phim cách nhiệt nhà kính NanoX là lựa chọn hàng đầu của nhiều người dùng. Với khả năng ngăn cản 100% tia cực tím (UV) và tia hồng ngoại (IR), phim cách nhiệt NanoX giúp chống nắng nóng với hiệu suất cao, giảm chói lóa tốt và bảo vệ sức khỏe chuyên sâu.

NanoX có 4 dòng phim cách nhiệt nhà kính là Diamond view, UV400 Skincare, Ice-con  và Eco-cool. Tấm dán kính chống nóng NanoX được sản xuất bằng công nghệ độc quyền Nano Ceramic X-Shield giúp nâng mức tổng cản nhiệt xuyên qua kính lên đến 90%. Ngoài ra, dòng phim cách nhiệt UV400 Skincare còn loại bỏ 100% tia UV, kể cả tia UVA ở dải bước sóng cao nhất đến 400 nm và ánh sáng xanh 400 – 420 nm gây hại cho làn da, đôi mắt.

Xem thêm:

Chống nóng biệt thự bằng cách dùng lam che nắng

Một trong những cách chống nóng biệt thự hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng lam che nắng cho những căn nhà xây hướng Tây. Từ thời xa xưa, ông bà ta đã tận dụng các mảnh tre nứa, kết lại để tạo thành mái hiên che ánh nắng cho ngôi nhà, cho cửa sổ.

chống nóng biệt thự hướng tây
Sử dụng các loại lam che nắng chuyên dụng cũng giúp giảm bớt ánh nắng chiếu vào biệt thự

Theo sự phát triển của công nghệ hiện đại, lam che nắng ngày càng cải tiến mạnh mẽ về hình thức, kiểu dáng và độ bền. Những loại  loại lam che nắng hiện nay: lam xếp ngang, xếp dọc, xếp chéo hoặc dạng ô, thiết kế bất động hoặc chuyển động gắn trong một bộ khung xương. Tùy vị trí sử dụng mà người dùng có thể chọn loại lam che nắng phù hợp để chống nóng biệt thựhiệu quả.

Lam che nắng thường làm từ xi măng, gỗ, nhựa… Trong đó, loại lam che nắng xi măng có khả năng chống nắng tốt, cách nhiệt hiệu quả và mang tính thẩm mỹ cao nên thường phổ biến hơn.

Chống nóng biệt thự bằng hệ rèm che nắng hai lớp

Cách chống nóng biệt thự bằng rèm che nắng hai lớp cũng là giải pháp đáng để tham khảo. Nên chọn rèm 2 lớp với 1 lớp mỏng và 1 lớp dày vừa để che nắng tốt, vừa điều tiết ánh sáng tối ưu, đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho biệt thự. Màu sắc rèm che nên là gam màu trung tính và hơi ngả sáng để ngăn chặn ánh sáng, phản xạ nhiệt hiệu quả.

chống nóng biệt thự hướng tây
Rèm che 2 lớp phát huy hiệu quả chống nắng tối ưu cho biệt thự

Chống nóng biệt thự bằng xây dựng tường 2 lớp

Thêm một cách chống nóng biệt thự hiệu quả có thể áp dụng là xây dựng tường 2 lớp chống nóng biệt thự, nhất là những căn nhà quay mặt về hướng Tây, hấp thụ lượng nhiệt lớn.

chống nóng biệt thự hướng tây
Xây tường hai lớp cũng là cách để chống nóng cho biệt thự tối ưu

Xây tường 2 lớp với 1 lớp ngoài và 1 lớp trong giữ cho không khí lưu thông, hạn chế tăng nhiệt độ cho lớp tường bên trong, đảm bảo căn biệt thự luôn mát mẻ, dễ chịu, đặc biệt là vào mùa nóng và khung giờ chiều.

Chống nóng biệt thự bằng thi công tường, trần thạch cao

Thi công tường, trần nhà bằng thạch cao cách nhiệt cũng là cách chống nóng biệt thự hiệu quả. Đa phần các sản phẩm trần thạch cao, ốp tường chống nóng ngoài trời có cấu tạo đến 3 lớp. Trong đó, lớp thạch cao dày 9 – 12,5 cm, có thêm lớp bông thủy tinh cách nhiệt. Vì thế, vật liệu này tạo không gian dịu mát cho biệt thự  nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

chống nóng biệt thự hướng tây
Thi công trường bằng thạch cao cũng là cách chống nóng cho biệt thự tối ưu

Chống nóng biệt thự bằng với thiết kế lô gia

Thiết kế lô gia cũng là cách chống nóng biệt thự phát huy hiệu quả tối ưu. Lô gia có vai trò tạo thêm không gian cho căn phòng và tận dụng mái che bên trên để tránh ánh nắng xâm nhập vào ngôi nhà. “Ban công giả” này còn tăng tính riêng tư cho những thành viên trong gia đình.

chống nóng biệt thự hướng tây
Thiết kế lô gia cũng là giải pháp chống nóng tốt

Chống nóng biệt thự bằng trồng nhiều cây xanh

Một trong những cách chống nóng biệt thự hiệu quả và thẩm mỹ đó là trồng nhiều cây xanh xung quanh biệt thự. Giải pháp này không tác động lên tổng thể kiến trúc của biệt thự mà còn mang đến không gian xanh mát, thư thái.

Nếu diện tích đất quanh nhà khiêm tốn, có thể trồng các loại dây leo như hoa giấy, tử đằng…. Còn nếu diện tích đất xung quanh nhà rộng rãi, có thể tham khảo trồng các loại cây lớn, trang trí hòn non bộ để không gian thêm mát mẻ, dễ chịu vừa nâng cao tính thẩm mỹ cho biệt thự.

chống nóng biệt thự hướng tây
Trồng nhiều cây xanh quanh biệt thự giúp chống nắng nóng hiệu quả

Xem thêm:

Chống nóng biệt thự bằng sơn tường chống nóng thích hợp

Cách chống nóng biệt thự bằng các loại sơn tường phù hợp cũng là gợi ý rất đáng để tham khảo, đặc biệt đối với  biệt thự hướng Tây. Những màu sơn sáng phản xạ nhiệt tốt hơn, giảm bớt tác động trực tiếp của ánh nắng vào bên trong biệt thự. Ngoài ra, nên chọn sơn chống nóng cả trong lẫn ngoài để giữ cho nhiệt độ trong nhà ổn định hơn.

Nên chọn sơn chống nóng màu nào để đạt hiệu quả? Sơn chống nóng màu trắng và những gam màu sáng như kem, xanh nhạt, vàng nhạt tốt hơn.

chống nóng biệt thự hướng tây
Chọn sơn tường chống nắng nóng hạn chế được tác động nhiệt lên biệt thự

Chống nóng biệt thự bằng vật liệu chuyên dụng cho biệt thự

Với căn biệt thự xây hướng Tây, ánh nắng sẽ chiếu trực tiếp vào nhà vào buổi trưa và đầu giờ chiều. Vì thếkhi xây dựng nên ưu tiên sử dụng những vật liệu có khả năng chống nóng như: 

  • Ống nhựa PVC
  • Gạch Tuynel 3 lỗ
  • Tấm xốp PU
  • Túi khí Ap
  • Bê tông bọt biển
  • Bông thủy tinh cách nhiệt
chống nóng biệt thự hướng tây
Tấm xốp PU sẽ giúp biệt thự hướng Tây đỡ nóng hơn

Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời đến mức tối thiểu

Những căn biệt thự hướng Tây không tránh khỏi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào mạnh mẽ. Vì thế nên hạn sự chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời với không gian bên trong bằng cách đóng cửa kính, cửa sổ, cửa ra vào ban công. Bên cạnh đó, cần lắp thêm các loại rèm cửa chống nắng, chống nóng để giảm thiểu tối đa sự tác động từ ánh nắng mặt trời chiếu vào.

chống nóng biệt thự hướng tây
Đóng bớt cửa sổ, cửa chính, kéo rèm che sẽ giúp giảm bớt phần nào sức nóng từ ánh nắng mặt trời

Trên đây là những cách chống nóng biệt thự mà người dùng có thể tham khảo và cân nhắc lựa chọn giải pháp phù hợp với căn biệt thự hướng Tây của mình. Từ đó, đảm bảo trải nghiệm không gian sống hoàn hảo hơn.

Xem thêm:

Phim cách nhiệt NanoX chính hãng Việt Nam


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận
Bài viết liên quan