Top 9 cách giúp chống nóng ô tô hiệu quả, dễ thực hiện

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
08/10/2024
162

Trong những ngày thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, nhiều chủ xe quan tâm đến việc làm thế nào để chống nóng ô tô. Theo đó, các giải pháp phổ biến đã được đề xuất như: tấm chắn nắng, bạt phủ, phim cách nhiệt… với hiệu quả tối ưu. Để người dùng sớm tìm được phương án hiệu quả, bài viết sau đây của NanoX sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích.

✅Dán phim cách nhiệt cho ô tô giảm nhiệt tối đa

Giải pháp chống nóng ô tô đầu tiên đó chính là dán phim cách nhiệt. Sản phẩm này có khả năng cản tia cực tím và tia hồng ngoại lên đến 99%. Điểm ấn tượng của tấm phim là khả năng cách nhiệt hiệu quả, giúp nhiệt độ trong xe được ổn định, trả lại khoang cabin mát mẻ.. Bên cạnh đó, phim chống nóng còn giúp bảo vệ nội thất cũng như sức khỏe người dùng.

Hiện nay, người dùng có thể lựa chọn nhiều mã phim dán cách nhiệt ô tô tùy vào nhu cầu sử dụng. Song, phim cách nhiệt NanoX được đánh giá cao bởi những ưu điểm nổi trội như: cản nhiệt trên 90%, ngăn chặn tia UV và IR tối ưu, chống nhìn trộm… Công nghệ Nano Ceramic X-Shield được nghiên cứu bởi các chuyên gia Nhật Bản đã tạo nên những hạt men gốm siêu nhỏ giúp tấm phim thêm bền bỉ, cho khả năng cách nhiệt vượt trội.

chống nóng ô tô
Phim cách nhiệt là giải pháp chống nóng ô tô hiệu quả được ưa chuộng

Đặc biệt, khi dán phim cách nhiệt ô tô tại NanoX sẽ được tư vấn kỹ lưỡng bởi đội ngũ nhân viên chuyên môn cao. Chi phí sẽ được thỏa thuận công khai, chi tiết cho từng bộ phận ô tô mà chủ xe muốn dán. NanoX còn bảo hành trọn đời, tùy vào từng sản phẩm và cam kết thi công nhanh chóng, thẩm mỹ, chuyên nghiệp.

Lưu ý:

  • Lựa chọn phim có nguồn gốc, thương hiệu uy tín để đảm bảo hiệu quả.
  • Xem xét các chỉ số như độ xuyên sáng, khả năng chống tia UV, IR (hồng ngoại).

Xem thêm:

✅Đỗ xe ô tô dưới bóng râm hiệu quả nhanh, an toàn

Cách chống nắng cho xe ô tô mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng dễ dàng là đỗ xe dưới bóng râm. Giải pháp này vừa thực hiện đơn giản vừa tiết kiệm được nhiều chi phí, nhất là vào những ngày oi bức. Thay vì để xe ngoài trời mà không có bất cứ vật dụng gì để che chắn, người dùng có thể di chuyển xe đến nơi bóng râm hoặc dưới những tán cây.

Lúc này, nhiệt độ bên trong xe sẽ trở nên mát mẻ hơn và không còn sợ ánh nắng mặt trời sẽ làm hư hỏng đồ nội thất bên trong. Khi người dùng sử dụng trở lại cũng không phải  lo lắng bị ngạt vì khí nóng trong khoang xe khá ít.

Lưu ý: Tìm kiếm các khu vực có bóng râm hoặc sử dụng gara đỗ xe.

✅Dùng bạt phủ cho xe ô tô nhanh gọn, linh hoạt

Bạt phủ xe ô tô (hay còn gọi bạt phủ ô tô cách nhiệt) là giải pháp chống nóng ô tô được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Cấu tạo của loại bạt này khác biệt với những loại bạt trùm thông thường khi bao gồm 2 lớp đặc chế. Cụ thể:

  • Lớp bề mặt được làm từ sợi carbon tráng bạc có công dụng phản xạ ánh nắng mặt trời, bảo vệ xe khỏi những tia bức xạ gây hại và giảm thiểu tối đa lượng nhiệt hấp thụ.
  • Lớp đệm bông làm từ sợi polyester giúp cách nhiệt, chống nóng ô tô dù có phải đậu lâu dưới thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, lớp vật liệu này còn giúp bảo vệ nước sơn và đảm bảo độ thẩm mỹ cho xe.
chống nóng ô tô
Cấu tạo đặc biệt của bạt trùm giúp chống nóng ô tô hiệu quả

✅Chống nóng ô tô bằng cách dùng tấm chắn nắng

Tấm chắn nắng được nhiều chủ xe sử dụng để chống nóng ô tô. Chất liệu của sản phẩm này cũng tương tự bạt che nắng ô tô nhưng đã được cải tiến để có thể che chắn toàn bộ kính lái xe hơi. Ưu điểm của tấm chắn nắng là có giá thành cực kỳ rẻ, độ bền cao. Để đảm bảo chất lượng, nên tìm mua ở những Gara hay cửa hàng kinh doanh nội thất ô tô uy tín.

Lưu ý: Nên chọn các loại tấm che có khả năng phản xạ nhiệt tốt và che phủ toàn bộ khu vực kính.

chống nóng ô tô
Tấm chắn nắng giúp che chắn được toàn bộ kính lái

✅Dùng rèm che nắng chuyên dụng

Rèm che nắng ô tô (còn gọi là màn che nắng cho ô tô) làm từ chất liệu nhựa tổng hợp có thiết kế lưới khít. Bên cạnh đó, cũng có một số loại làm từ vải mùng dày. Sản phẩm này được ứng dụng phổ biến để che nắng cho kính sau, kính cửa sổ xe ô tô cả khi đậu lẫn khi di chuyển. Với cách chống nắng cho ô tô này, ánh nắng mặt trời sẽ ít bị hắt vào xe song hiệu quả cách nhiệt vẫn còn ít nhiều hạn chế.

chống nóng ô tô
Rèm chống nắng ngăn cản ánh mặt trời hắt vào xe ô tô

✅Dùng ô che nắng chuyên dụng cho ô tô

Một giải pháp chống nóng ô tô tương đối mới mẻ tại Việt Nam đó chính là ô che nắng. Thiết kế sản phẩm có hình dáng như một chiếc ô khổng lồ với vòm rộng che phủ toàn bộ xe. Nhờ trang bị bộ khung làm từ carbon nhẹ nhưng chắc chắn nên ô có khả năng chịu lực khá tốt. Tổng thể cả ô chỉ có trọng lượng từ 4 – 6 kg và khoảng cách giữa đỉnh ô và nóc xe là từ 25 – 35cm.

chống nóng ô tô
Ô chuyên dụng là cách chống nắng ô tô phổ biến

Hiện nay, trên thị trường có cả ô che nắng mở thủ công và ô che nắng cho phép mở tự động. Ưu điểm ô che nắng là có thể chắn nắng từ trên cao, mở ra khoảng không gian thông thoáng trên nóc xe. Tuy nhiên, nhiều chủ xe đánh giá thiết kế của ô còn khá cồng kềnh gây bất tiện khi di chuyển. Ngoài ra, nếu trời nắng xiên thì công dụng chống nóng ô tô của ô sẽ không được phát huy hết.

✅Dùng quạt tản nhiệt – Auto Fan để chống nóng ô tô

Dạo gần đây, quạt tản nhiệt xe hơi Auto Fan thường xuyên được quảng cáo rầm rộ là một trong những cách chống nóng cho xe ô tô hiệu quả. Thực chất, đây là một chiếc quạt nhỏ chạy bằng năng lượng mặt trời thường được lắp đặt ở mép kính xe. Quạt vận hành dựa vào nguyên lý tạo dòng khí đối lưu, cụ thể là đẩy khí nóng ra ngoài và mang khí mát vào bên trong.

Song, nhiều người sau khi sử dụng thực tế đã nhận định công suất của quạt vẫn chưa đủ để hút toàn bộ khí nóng bên trong dù chủ xe có trang bị 2 – 3 cái cùng lúc. Mặt khác, độ nghiêng của cửa sổ xe chưa đến 10 độ khiến quá trình quạt hấp thụ năng lượng mặt trời trở nên khó khăn.

Lưu ý: Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điều hòa thường xuyên để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

chống nóng ô tô
Quạt tản nhiệt giúp bên trong khoang xe luôn mát mẻ là một cách chống nóng ô tô phổ biến

✅Khởi động xe ô tô trước khi di chuyển để chống nóng ô tô 

Để giải nhiệt nhanh cho xe sau khi đậu ngoài nắng một thời gian dài, chủ xe có thể chống nóng ô tô bằng cách mở toàn bộ các cửa. Sau đó khoảng 2 – 5 phút là đã có thể vào bên trong, bật máy lạnh và đóng cửa kín lại. Để đem đến cảm giác thoải mái cho cả người lái và hành khách, tốt nhất chủ xe nên thực hiện thao tác này trước khi bắt đầu khởi hành.

✅Thường xuyên phun nước lên kính ô tô để chống nóng ô tô

Cuối cùng, không thể kể đến một phương án chống nóng ô tô đơn giản đó chính là phun nước lên xe. Chỉ cần một chút thời gian rảnh rỗi vào cuối tuần, người dùng đã có thể thực hiện làm mát cho xe ô tô của mình. Duy trì phương án này với tần suất khoảng từ 2 – 3 lần/tháng là vừa đủ.

Tuy nhiên, lưu ý rằng người dùng không nên trực tiếp phun nước vào ô tô khi trời đang nắng. Thay vì vậy, hãy thực hiện vào buổi sáng sớm hay chiều muộn, có thể kết hợp thêm xà phòng để tiện làm sạch xe.

Ngoài ra còn 3 cách chống nóng ô tô của bạn:

  1. Bọc ghế và vô lăng bằng vật liệu chống nóng
  2. Sử dụng hệ thống điều hòa và quạt gió hiệu quả
  3. Sử dụng sơn và màu sắc phản xạ nhiệt

Nguyên nhân dẫn đến ô tô của bạn nóng lên

Có nhiều nguyên nhân khiến ô tô của bạn nóng lên, có thể kể các nguyên nhân sau:

  1. Hệ thống động cơ ô tô
  2. Hệ thống xả của ô tô nóng lên
  3. Nhiệt lượng của mặt đường ảnh hưởng đến xe
  4. Số người ngồi trong xe cũng khiến ô tô nóng lên
  5. Hấp thụ nhiệt từ ánh sáng mặt trời: Các vật liệu trên xe (như kim loại, kính, da, nhựa) dễ hấp thụ nhiệt khi tiếp xúc với ánh nắng
  6. Hiệu ứng nhà kính: Khi ánh sáng mặt trời xuyên qua kính và bị giữ lại bên trong xe, nhiệt lượng không thể thoát ra ngoài, tạo ra hiện tượng “hiệu ứng nhà kính”, khiến không khí bên trong xe trở nên ngột ngạt, đặc biệt khi xe đỗ lâu dưới trời nắng
  7. Không khí lưu thông kém: Khi xe đóng kín cửa, không khí không thể lưu thông, làm nhiệt độ bên trong tăng lên nhanh chóng
  8. Màu sắc và vật liệu nội thất: Những xe có màu sơn tối hoặc nội thất bọc da thường hấp thụ nhiệt nhiều hơn, khiến xe nóng hơn so với xe có màu sáng và nội thất bằng vải.

Xem thêm:

7 Giải pháp làm mát ô tô nhanh chóng đơn giản

7 Cách để làm ô tô mát nhanh chóng bạn tham khảo thử và áp dụng:

  1. Mở cửa sổ xe ô tô nhằm giảm nhiệt trên xe
  2. Che ghế và vô lăng bằng khăn vải sáng màu
  3. Dùng túi đá mini hoặc gel lạnh
  4. Sử dụng tấm phản nhiệt bằng bạt chuyên dụng cho bảng điều khiển và ghế
  5. Để chai nước đá lạnh trong xe
  6. Lắp đặt hệ thống thông gió mặt trời
  7. Mở điều hòa xe trước và sau khi lái để xe luôn ở nhiệt độ mát

Xem thêm:

Câu hỏi thường gặp về chống nóng ô tô

Nhiệt lượng ở ô tô sinh ra từ đâu, khiến ô tô nóng lên?

Trả lời: Lượng nhiệt khiến ô tô nóng lên do một số nguồn sau: sinh ra từ động cơ, do bức xạ từ ánh nắng  mặt trời, hệ thống ống xả, nhiệt từ mặt đường, từ người ngồi trong xe.

Làm thế nào để giảm nhiệt độ động cơ?

Trả lời: Kiểm tra và bổ sung nước làm mát, vệ sinh két nước, kiểm tra quạt làm mát, tránh vận hành xe quá tải hoặc trong điều kiện thời tiết quá nóng.

Phim cách nhiệt có thể giảm bao nhiêu phần trăm nhiệt độ?

Trả lời: Một số loại phim cách nhiệt cao cấp có thể giảm từ 40-60% lượng nhiệt mặt trời xâm nhập vào xe, tùy thuộc vào độ xuyên sáng và khả năng chống tia IR.

Bài viết trên vừa chia sẻ những thông tin hữu ích về phương pháp chống nóng ô tô mà nhiều chủ xe đang quan tâm. Đặc biệt, Quý Khách hàng đừng quên tham khảo dòng phim cách nhiệt NanoX với nhiều tính năng ưu việt. Để được tư vấn, báo giá về dịch vụ dán phim cách nhiệt oto, hãy liên hệ với NanoX qua số hotline 0777.888.797.

Phim cách nhiệt NanoX chính hãng Việt Nam


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận