Độ xuyên sáng phim cách nhiệt ô tô là gì? Những lưu ý khi dán phim cách nhiệt

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
11/10/2024
109
5/5 - (1 bình chọn)

Độ xuyên sáng phim cách nhiệt (VLT) là yếu tố quan trọng cần chú ý khi chọn phim dán cho xe ô tô. Tùy từng vị trí kính xe mà người dùng chọn phim phù hợp để phát huy tối đa khả năng bảo vệ mà vẫn đảm bảo an toàn. Vậy độ xuyên sáng phim cách nhiệt là gì? Tỷ lệ xuyên sáng ảnh hưởng thế nào đến việc lái xe? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Độ xuyên sáng phim cách nhiệt là gì?

Độ xuyên sáng phim cách nhiệt (VLT – Visible Light Transmittance) là thuật ngữ dùng để chỉ phần trăm tỷ lệ ánh sáng truyền từ bên ngoài vào trong xe ô tô thông qua kính, cửa sổ… Phim cách nhiệt có tỷ lệ VLT càng cao, ánh sáng từ bên ngoài truyền vào bên trong xe càng nhiều. Đồng thời tấm phim cũng có màu sắc nhạt hơn. Trong khi đó, các loại phim cách nhiệt có tỷ lệ phần trăm xuyên sáng thấp, màu sắc càng đậm.

Độ xuyên sáng VLT quyết định khả năng chống nhiệt, chống chói
Độ xuyên sáng VLT quyết định khả năng chống nhiệt, chống chói

Đa phần kính chưa dán phim sẽ có độ xuyên sáng với tỷ lệ VLT ở mức 90%. Khi được dán phim cách nhiệt, tỷ lệ này sẽ giảm xuống mức 60 – 70% (tuỳ vào loại phim người dùng lựa chọn. Việc này giúp tấm phim phát huy vai trò cách nhiệt. Đồng thời vẫn đảm bảo đủ ánh sáng xuyên qua để người lái quan sát tốt.

Ngoài độ xuyên sáng (VLT), phim cách nhiệt còn có 8 thông số quan trọng khác ảnh hưởng đến hiệu suất và tính năng của sản phẩm:

  1. Độ phản gương (Visible Light Reflectance – VLR)
  2. Khả năng cản tia hồng ngoại (IR Rejection)
  3. Khả năng cản tia cực tím (UV Rejection)
  4. Tổng lựa nhiệt cản được (Total Solar Energy Rejection – TSER)
  5. Khả năng cách nhiệt (Heat Rejection)
  6. Độ dày phim (Film Thickness)
  7. Độ bền (Durability)
  8. Màu sắc phim (Color)

Xem thêm:

Tỷ lệ độ xuyên sáng ảnh hưởng thế nào đến vị trí kính xe?

Tỷ lệ xuyên sáng cao (trên 70 – 80%)

Độ xuyên sáng phim cách nhiệt từ 70 – 80% giảm chói không nhiều, khả năng chống lại tia cực tím, tia hồng ngoại gây nóng cũng hạn chế.. Ngoài ra, độ xuyên sáng đồng nghĩa không đảm bảo tính sự riêng tư, thoải mái cho người ngồi trong xe.

Trên thực tế, thị trường không có nhiều các sản phẩm phim cách nhiệt ô tô có độ xuyên sáng cao từ 70 – 80% vì hiệu quả chống nhiệt, chống chói không cao. Nếu dán loại phim có độ xuyên sáng VLT 70 – 80% cũng tương đồng với việc quan sát bằng kính lái khi chưa dán.

Tại Việt Nam, sản phẩm phim cách nhiệt có độ xuyên sáng cao nhất là 80%. Tuy nhiên không mấy người dùng ưa chuộng dòng sản phẩm này.

Độ xuyên sáng trên 70% thường không chống chói, chống tia UV tốt
Độ xuyên sáng trên 70% thường không chống chói, chống tia UV tốt

Độ xuyên sáng trung bình (50% – 70%)

Độ xuyên sáng phim cách nhiệt (VLT) dao động từ khoảng 50 – 70% cho phép một lượng ánh sáng nhất định truyền từ bên ngoài vào trong xe ô tô. Phim cách nhiệt có độ xuyên sáng 50 – 70% được xem là cân bằng nhất cho vị trí kính lái. Bởi tấm phim vừa ngăn hấp thụ nhiệt nhiều hơn vừa giảm độ chói tốt. Đồng thời vẫn đảm bảo không gian riêng tư cho người ngồi trong xe.

Độ xuyên sáng từ 50 - 70% được xem là phù hợp để dán kính chắn gió phía trước
Độ xuyên sáng từ 50 – 70% được xem là phù hợp để dán kính chắn gió phía trước

Độ xuyên sáng thấp (dưới 50%)

Độ xuyên sáng phim cách nhiệt dưới 50% có mức độ sáng từ trung bình đến thấp. Loại phim này chỉ cho dưới 50% quang phổ ánh sáng được phép xuyên qua. Nhờ đó những tấm phim độ xuyên sáng thấp giảm chói, giảm nóng khá tốt. Đồng thời mang lại sự riêng tư tối đa cho người ngồi trong xe. Loại phim cách nhiệt có chỉ số VLT dưới 50% thường được khuyến cáo dán kính sườn trước, sườn sau hoặc kính hậu….

Độ xuyên sáng dưới 50% giúp giảm chói, cách nhiệt tốt
Độ xuyên sáng dưới 50% giúp giảm chói, cách nhiệt tốt

Xem thêm:

Kinh nghiệm chọn độ xuyên sáng phim cách nhiệt cho từng vị trí kính xe

Xe ô tô thường có 6 vị trí kính cần dán phim cách nhiệt.. Dưới đây là gợi ý từ NanoX cho việc chọn độ xuyên sáng phù hợp với từng vị trí kính:

Vị trí kínhĐộ xuyên sáng Lý do chọn
Kính lái50 – 70%Người lái đảm bảo tầm quan sát trong nhiều điều kiện thời tiết, hạn chế chói mắt
Kính sườn trước20 – 50%Dễ quan sát gương chiếu hậu bên ngoài và phát hiện vật cản
Kính sườn sauThấp hơn 20 – 30%Chống nóng tốt, tăng sự riêng tư, tăng tính thẩm mỹ
Kính lưng30% trở xuống
Cửa sổ trời/ kính nócDưới 30%Giảm thiểu tối đa nắng nóng chiếu trực tiếp vào khoang xe

Các câu hỏi thường gặp về độ xuyên sáng phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt sở hữu độ xuyên sáng thấp có tốt hay không?

Độ xuyên sáng của phim cách nhiệt không phải là yếu tố để đánh giá chất lượng sản phẩm. Vì thế vẫn có những loại phim cách nhiệt sở hữu độ xuyên sáng thấp chất lượng cao hoặc người lại. Phim có tốt hay không thường được đánh giá thông qua: thương hiệu, công nghệ sản xuất, xuất xứ, hiệu quả cản nhiệt thực tế…

Độ xuyên sáng càng thấp, khả năng cách nhiệt, chống chói lóa càng tốt
Độ xuyên sáng càng thấp, khả năng cách nhiệt, chống chói lóa càng tốt

Xem thêm:

Từng vị trí kính xe, có thể chọn phim cách nhiệt cùng độ xuyên sáng không?

Như đã phân tích, độ xuyên sáng của phim cách nhiệt khác nhau sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn, khả năng chống chói, chống nhiệt và sự riêng tư. Có thể chọn phim cách nhiệt cùng độ xuyên sáng theo ý thích. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất người dùng vẫn nên ưu tiên chọn độ xuyên sáng tương thích với từng vị trí.

Màu sắc của phim có ảnh hưởng đến độ xuyên sáng không?

Theo định nghĩa về độ xuyên sáng phim cách nhiệt, sản phẩm có màu sắc càng sáng sẽ có độ xuyên sáng VLT càng cao. Do đó, vị trí kính lái nên chọn phim có màu sáng như xanh nhạt, xám nhạt để đảm bảo quan sát dễ dàng. Trong khi đó các vị trí kính còn lại ưu tiên sử dụng phim có màu tối hơn để chống nóng tốt và tăng sự riêng tư cho không gian trong xe.

Phim cách nhiệt có màu tối cách nhiệt tốt hơn
Phim cách nhiệt có màu tối cách nhiệt tốt hơn

NanoX – Đơn vị cung cấp phim cách nhiệt với đa dạng độ xuyên sáng

Thị trường phim cách nhiệt tại Việt Nam hiện nay rất đa dạng, có nhiều thương hiệu, nhiều sản phẩm khác nhau để người dùng lựa chọn. Trong đó, phim cách nhiệt đến từ NanoX được ưa chuộng nhờ độ xuyên sáng đa dạng, chất lượng tốt và dịch vụ chuyên nghiệp, chính sách bảo hành lâu năm.

Độ xuyên sáng phim cách nhiệt NanoX dao động từ 5 – 70%, phù hợp với nhiều vị trí kính xe khác nhau. Ưu điểm của phim cách nhiệt ô tô NanoX là tổng cản nhiệt mặt trời xuyên qua kính đến hơn 90%, cản đến 99% tia UV hỗ trợ bảo vệ da, giảm chói lóa và chống nhìn trộm hiệu quả.

Phim cách nhiệt NanoX được ưa chuộng vì đạt chất lượng tốt, thi công chuyên nghiệp
Phim cách nhiệt NanoX được ưa chuộng vì đạt chất lượng tốt, thi công chuyên nghiệp

Qua bài viết này, hy vọng Quý Khách hàng đã hiểu rõ hơn về độ xuyên sáng phim cách nhiệt để có sự lựa chọn phù hợp cho xe ô tô. Chọn đúng loại phim sẽ giúp tăng cường khả năng bảo vệ an toàn cho xe và người dùng, mang đến trải nghiệm lái xe thuận lợi trên mọi chuyến hành trình.

Xem thêm:

Phim cách nhiệt NanoX chính hãng Việt Nam


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận
Bài viết liên quan