Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của phim cách nhiệt

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
17/04/2024
1092

Phim cách nhiệt là sản phẩm được dùng để giảm nhiệt độ và tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời xuyên qua cửa kính. Vậy phim cách nhiệt hoạt động trên nguyên lý nào để cách nhiệt và ngăn chặn tia gây hại xuyên qua kính? Phim cách nhiệt hoạt động dựa trên 2 nguyên lý chính: phản xạ nhiệt và hấp thụ nhiệt. Các nguyên lý này đều có chung đặc điểm là chặn các tia gây hại tác động tiêu cực đến sức khỏe người dùng và nội thất. Cùng NanoX tìm hiểu chi tiết 2 nguyên lý hoạt động của phim cách nhiệt qua bài viết sau đây.

tìm hiểu nguyên lý hoạt động của phim cách nhiệt

Cấu tạo cơ bản của phim cách nhiệt

Các loại phim cách nhiệt khác nhau sẽ có cấu tạo khác nhau, tuy nhiên có cùng một cấu tạo cơ bản gồm 4 lớp sau: Lớp chống xước, lớp PET, lớp keo, lớp nilon bảo vệ keo.

  • Lớp chống xước: là lớp bảo vệ, chống trầy xước, giúp tăng độ bền và thẩm mỹ cho phim cách nhiệt.
  • Lớp PET: đây là lớp thiết yếu, cần có của phim cách nhiệt. Lớp PET hay lớp nhựa polyme nhiệt dẻo của phim cách nhiệt, có tác dụng tạo độ bền và ổn định cho phim. Tùy mức độ cách nhiệt khác nhau mà lớp PET sẽ được nhúng hay xử lý bề mặt khác nhau như tráng phủ kim loại, nhuộm màu phủ Nano Ceramic.
  • Lớp keo: Lớp keo dính giúp cố định phim cách nhiệt vào kính
  • Lớp nilon bảo vệ keo: Lớp nilon giúp bảo vệ lớp keo khỏi bụi bẩn.
cấu tạo cơ bản của phim cách nhiệt
Cấu tạo chung của phim cách nhiệt

Nguyên lý hoạt động chính của phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt chống nóng, cản nhiệt dựa trên 2 nguyên lý chính là phản xạ nhiệt và hấp thụ nhiệt.

Nguyên lý phản xạ nhiệt

Nguyên lý phản xạ nhiệt là cơ chế đẩy nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời đi ngược ra môi trường bên ngoài. Nhiệt lượng từ mặt trời chủ yếu đến từ tia IR (hay tia hồng ngoại), nguyên lý phản xạ nhiệt giúp nhiệt độ nắng nóng sẽ bị phản xạ và loại bỏ hoàn toàn. Ngoài tia IR, phim cách nhiệt cũng giúp cản tia UV gây hại, có thể ngăn chặn tia UV lên đến 100%. Cụ thể, các tia hồng ngoại (IR), tia cực tím (UV) khi chiếu vào không gian bên trong sẽ bị cản trở và phản xạ ra bên ngoài. Nguyên lý này đóng vai trò giúp phim cách nhiệt chống UV và giảm nhiệt độ xuyên qua kính.

nguyên lý phản xạ nhiệt của phim cách nhiệt
Nguyên lý phản xạ nhiệt của phim cách nhiệt

Nguyên lý hấp thụ nhiệt

Trái ngược lại nguyên lý phản xạ nhiệt, nguyên lý hấp thụ nhiệt sẽ hoạt động dựa trên sự hấp thụ, tích trữ nhiệt nóng ở bề mặt kính do tia hồng ngoại và ánh sáng nhìn thấy từ ánh nắng mặt trời chiếu vào. Cụ thể, phim cách nhiệt sẽ thu hết độ nóng lên bề mặt của chúng để nhiệt không thể xuyên qua lớp kính bên trong, từ đó tạo sự thoải mái cho người dùng.

Cách nhận thấy nguyên lý này đơn giản nhất là hãy sờ vào miếng kính đã được dán phim cách nhiệt. Nếu phim nóng hơn bình thường thì có nghĩa nó đang thực hiện cơ chế hấp thụ nhiệt. Nguyên lý này đóng vai trò quan trọng trong tác dụng cản nhiệt của phim.

nguyên lý phản xạ nhiệt của phim cách nhiệt
Phim cách nhiệt hoạt động theo cơ chế hấp thụ các tia do mặt trời chiếu vào

Lợi ích của phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt hoạt động trên 2 nguyên lý chính, và điểm chung của các nguyên tắc là cản tác hại tiêu cực của ánh nắng mặt trời, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Có thể điểm qua 7 lợi ích của phim cách nhiệt như:

  • Cản nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời: Cơ chế phản xạ nhiệt đã loại bỏ một phần nhiệt của ánh nắng mặt trời khi xuyên qua kính giúp nhiệt độ được giảm đi đáng kể trước khi xuyên qua kính.
  • Ngăn chặn tia UV: Lớp phim cách nhiệt trên kính sẽ loại bỏ tia UV gây hại cho da và mắt lên tới 100%, giúp bảo vệ sức khỏe da và mắt
  • Giảm chói lóa: Phim cách nhiệt có khả năng cản tia UV và giảm chói lóa cho kính nhà ở hoặc xe ô tô
  • Tiết kiệm năng lượng: Vì có khả năng cản nhiệt xuyên qua kính, phim cách nhiệt cũng góp phần giảm công suất của điều hòa, giúp tiết kiệm điện năng và nhiên liệu ô tô
  • Giúp tạo không gian riêng tư: Hạn chế ánh nhìn từ bên ngoài, mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng.
  • Tăng tính thẩm mỹ: Với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau, tấm phim có thể tạo điểm nhấn và phong cách riêng
  • Đảm bảo an toàn khi kính vỡ: Lớp dán kính giúp giữ các mảnh kính vỡ khi xảy ra rủi ro

Bài viết là giải đáp những thắc mắc về nguyên lý hoạt động phim cách nhiệt mà nhiều người dùng quan tâm. Đừng quên liên hệ ngay với NanoX nếu muốn sở hữu những sản phẩm phim cách nhiệt chất lượng nhất.


NanoX – Phim cách nhiệt ô tô và nhà kính

Thành tựu NanoX


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận