Top 15 cách chống nóng nhà cấp 4 hiệu quả, dễ thực hiện

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
09/10/2024
91
5/5 - (1 bình chọn)

Để bảo vệ ngôi nhà khỏi ánh nắng gay gắt,  có thể áp dụng những cách chống nóng nhà cấp 4 được giới thiệu trong bài viết sau. Các phương pháp chống nóng này vừa giúp hạn chế tác động nhiệt lên ngôi nhà, vừa mang lại bầu không khí mát mẻ, dễ chịu, góp phần đảm bảo sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình.

Nhà cấp 4 là gì? Có mấy mẫu cấp 4 phổ biến hiện nay?

Nhà cấp 4 là kiểu nhà có thiết kế đơn giản, phổ biến tại Việt Nam, thường có chi phí xây dựng thấp và thời gian thi công ngắn. Nhà cấp 4 tại Việt Nam là nhà có diện tích sàn dưới 1.000m², chiều cao thường không vượt quá 1 tầng và kết cấu chịu lực chính thường là gạch, gỗ. Đây là loại nhà thích hợp với các gia đình có thu nhập trung bình hoặc thấp, đặc biệt phổ biến ở nông thôn

Nhà cấp 4 được phân loại theo nhận biết sau:

  • Phân loại theo phong cách thiết kế: hiện đại, truyền thống, kiểu Châu Âu
  • Phân loại theo kiểu mái: mái tôn, mái ngói, mái thái, mái bằng
  • Phân loại theo hình dáng và diện tích: chữ L, có gác lửng, 3 phòng ngủ
  • Phân loại theo vật liệu xây dựng: bằng gạch, bằng bê tông

Theo như kích thước và vật liệu xây dựng nhà cấp 4 thì lượng nhiệt trong nhà sẽ rất cao, khiên ngôi nhà cấp 4 thường xuyên nắng nóng nếu không có biện pháp làm mát. Dưới đây là 15 cách chống nóng cho nhà cấp 4 của bạn.

1. Dán phim cách nhiệt chống nóng nhà cấp 4

Dán phim cách nhiệt chống nóng nhà cấp 4 là phương pháp “giải nhiệt” được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay. Bởi miếng dán kính chống nóng không chỉ giúp loại bỏ nhiệt lượng truyền vào không gian nhà mà còn mang đến những loại ích đi kèm như: chống tia UV hoàn hảo, hạn chế ánh nhìn từ những người xung quanh vào nhà…

chống nóng cho nhà cấp 4
Dán phim cách nhiệt là phương pháp chống nóng nhà cấp 4

Trên thị trường hiện nay, phim cách nhiệt NanoX là một trong những thương hiệu top đầu về giải chống nóng cho kính. Tấm dán kính NanoX ứng dụng công nghệ Nano Ceramic X-Shield độc quyền, mang lại hiệu suất chống nắng cao. Đi cùng với đó là chi phí đầu tư tiết kiệm, thuộc mức tốt bậc nhất thị trường.

chống nóng cho nhà cấp 4
Dịch vụ lắp đặt chuyên nghiệp, bảo hành đến 15 năm từ NanoX

Xem thêm:

2. Chọn loại gạch mát để lát cho nền nhà

Một trong những chống nóng nhà cấp 4 đơn giản nhất chính là sử dụng gạch mát để lát nền. Loại vật liệu này giúp cách nhiệt, chống cháy và cách âm với chi phí tối ưu.

Gạch mát còn được biết đến với tên gọi tấm xốp cách nhiệt foam pu, có cấu tạo gồm hai lớp xi măng đặc chủng bên ngoài và lõi Polyurethane ở giữa, phát huy tối đa khả năng chống nóng, làm mát cho ngôi nhà. Ngày nay, gạch mát được sử dụng phổ biến cho nhà cấp 4 với tuổi thọ lên đến 50 năm.

chống nóng cho nhà cấp 4
Để chống nóng cho ngôi nhà có thể chọn các loại gạch chống nóng

3. Chọn tôn lợp mái 3 lớp

Đểchống nóngnhà cấp 4,  có thể chọn tôn lợp mái 3 lớp hay còn được biết với tên gọi cliplock pu 2 sóng. Cấu trúc loại tôn này gồm 2 sóng dương cao, sản xuất từ chất liệu hợp kim nhôm kẽm hoặc tôn mạ màu, có thêm lõi Polyurethane để mang đến khả năng chống nóng, chống ẩm,chống ồn và chống cháy.

Ngày nay, tôn lợp mái 3 lớp được ưa chuộng vì độ bền cao, có niên hạn sử dụng lên đến 50 năm và dễ lắp đặt, tháo dỡ cũng như tái chế. Ngoài ra, lợp tôn mái 3 lớp còn hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng đọng nước qua các đầu vít và các rãnh hở tốt.

4. Dùng xốp XPS chống nóng nhà cấp 4

Thêm một cách chống nóng nhà cấp 4 được ưa chuộng hiện nay, đó là sử dụng xốp XPS. Loại xốp này có thành phần chính là hạt Polystyrene nóng chảy, xốp bọt biển và phụ gia, được ép đùn để tạo nên sản phẩm có kích thước 600 mm x 1.200 mm tiêu chuẩn cùng độ dày 2.5cm – 3cm – 4 cm  – 5cm.
Ưu điểm của xốp XPS là chống nóng tốt, chống ẩm và cách âm, mang lại không gian sống thoải mái và dễ chịu cho ngôi nhà cấp 4. Ngoài ra, việc vận chuyển dễ dàng, thi công đơn giản cũng giúp vật liệu XPS được yêu thích.

5. Dùng sơn chống nóng nhà cấp 4

Cách chống nóng nhà cấp 4 đơn giản mà công trình nào cũng có thể áp dụng, đó là dùng các loại sơn cách nhiệt chống nóng. Thành phần sản phẩm này có khả năng phản chiếu ánh nắng mặt trời và cách nhiệt. Ngoài ra, sơn chống nóng còn có tính thẩm mỹ cao, mang đến vẻ đẹp hoàn hảo cho ngôi nhà.

Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng sơn chống nóng như: INSUMAX, KOVA, KANSAI, KINGCAT… giá thành hợp lý, chống nóng tốt, đa dạng màu sắc..

chống nóng cho nhà cấp 4
Sơn chống nóng hỗ trợ giảm bớt sự hấp thụ nhiệt vào ngôi nhà

Xem thêm:

6. Chống nóng nhà cấp 4 bằng túi khí

Sử dụng túi khí cũng là cách chống nóng nhà cấp 4 giúp cản nhiệt và cách âm tốt. Loại túi khí này có cấu tạo gồm tấm nhựa tổng hợp Polyethylene có chứa khí bên trong, được phủ thêm lớp nhôm mạ chất lượng cao bên ngoài. Nhờ đó, túi khí giúp cách nhiệt và cách âm ổn định.

7. Phun nước lên mái tôn nhà cấp 4

Cáchchống nóng nhà cấp 4 đơn giản mà chính là lắp đặt hệ thống phun nước lên mái tôn. Phương pháp này giúp giải nhiệt cho mái nhà tức thì, chi phí hợp lý. Hơn nữa có thể tận dụng nguồn nước để trồng thêm cây cảnh, hoa cỏ.

8. Đóng kín cửa vào ban ngày chống nóng nhà cấp 4

Vào mùa nóng, nhiệt độ ngoài trời có thể tăng cao đến 40 – 50 độ C. Vì thế để chống nóng nhà cấp 4, cách đơn giản là đóng kín cửa vào ban ngày, ngăn không cho ánh nắng mặt trời chiếu vào.

chống nóng cho nhà cấp 4
Vào ban ngày, nên đóng kín cửa và kéo rèm để ngôi nhà bớt nóng

Xem thêm:

9. Sử dụng quạt thông gió cho nhà cấp 4

Thêm một cách chống nóng nhà cấp 4 được nhiều gia đình áp dụng đó là dùng quạt thông gió vào mùa hè. Quạt thông gió sử dụng nguyên tắc đối lưu không khí, dùng gió trời tự nhiên để làm mát cho ngôi nhà.

chống nóng cho nhà cấp 4
Quạt thông gió giúp đối lưu không khí làm mát cho ngôi nhà

10. Trồng cây quanh nhà để chống nóng nhà cấp 4

Trồng cây xung quanh ngôi nhà cấp 4 là cách để chống nóng dễ dàng mà gia đình nào cũng có thể làm được. Trồng thêm cây xanh quanh nhà tạo bóng râm che mát, giúp tăng cường lượng O2 và giảm CO2 để bầu không khí trong lành hơn. Để tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian sống,  có thể chọn giàn hoa leo, hoa nhài, hoa giấy… để trồng quanh nhà.

chống nóng cho nhà cấp 4
Trồng thêm cây xanh quanh nhà tạo bóng mát và bầu không khí trong lành hơn

Xem thêm:

11. Chọn đèn compact cho không gian nhà cấp 4

Dùng đèn compact thay cho đèn sợi đốt là cách chống nóng nhà cấp 4 dễ áp dụng. Bóng đèn compact không chỉ hạn chế cảm giác nóng mà còn tiết kiệm năng lượng đáng kể.

chống nóng cho nhà cấp 4
Sử dụng đèn compact thay cho đèn sợi đốt cũng giúp ngôi nhà dễ chịu hơn

12. Sử dụng ống thông gió chống nóng

Hiện nay nhiều gia đình đã lựa chọn ống thông gió chống nóng để giữ cho ngôi nhà được mát mẻ vào mùa hè. Ống thông gió chống nóng có trọng lượng nhẹ, dễ lắp đặt và phù hợp với nhà mái bằng, mái tôn. Ngoài khả năng giảm nóng cho ngôi nhà, ống thông gió chống nóng còn giúp tiết kiệm điện năng.

13. Sử dụng hệ thống phun sương nhân tạo cho nhà cấp 4

Tương tự với hệ thống tưới nước cho cây, hệ thống phun sương nhân tạo cũng có cơ chế hoạt động tựa như vậy. Chỉ cần bật công tắc, vòi phun sương hoạt động để giúp tưới nước cho mái nhà làm giảm sức nóng bên ngoài, hạ nhiệt độ trong nhà.

14. Chống nóng bằng cách sử dụng quả cầu thông gió

Tương tự như quạt thông gió quả cầu thông gió cũng vận hành theo nguyên tắc đối lưu không khí, dùng gió tự nhiên để quạt mát cho mái nhà. Nhờ đó, giúp không gian nhà ở trở nên thoáng mát hơn. Sử dụng quả cầu thông gió vừa tiết kiệm năng lượng, giảm bớt chi phí, dễ dàng lắp đặt, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, người dùng cần phải lắp đặt sao cho phù hợp với kết cấu của mái nhà.

chống nóng cho nhà cấp 4
Quả cầu thông gió giúp đối lưu gió tự nhiên giúp không gian nhà ở trở nên thoáng mát hơn

Xem thêm: Phim cách nhiệt giếng trời: Tổng hợp thông tin từ A – Z

15. Phủ bạt chống nóng nhà cấp 4

Để tiết kiệm chi phí có thể sử dụng các loại bạt phủ để chống nóng nhà cấp 4. Các loại bạt nhựa PE hỗ trợ giảm hấp thụ nhiệt lên mái tôn. Phương pháp này dễ thực hiện nhưng độ bền không cao. Vì thế cần cân nhắc khi sử dụng.

Trên đây là 15 cách chống nóng nhà cấp 4 hiệu quả, giúp giảm lượng nhiệt hấp thụ lên mái nhà, chống nóng tốt nhằm mang lại không gian sống như ý. Tùy nhu cầu người dùng có thể chọn phương pháp phù hợp để “tái tạo không gian” cho ngôi nhà của mình.

Phim cách nhiệt NanoX chính hãng Việt Nam


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận
Bài viết liên quan