6 Cách chống nóng cho nhà ống giúp nhà thoáng mát, dễ chịu

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
08/10/2024
92

Nhà ống là kiểu nhà không còn xa lạ ở khu vực thành thị hiện nay, nhất là khi quỹ đất đang ngày càng hạn chế. Điều này khiến nhiều gia đình bắt đầu quan tâm đến cách chống nóng cho nhà ống vì thiết kế của kiểu nhà này làm không khí bên trong khó lưu thông. Bài viết sau đây sẽ gợi ý 6 giải pháp để giải quyết bài toán chống nóng mà nhiều kiến trúc sư cũng đã và đang đang đau đầu!

Nhà ống là gì? Cấu tạo và khái niệm cơ bản

Nhà ống là một kiểu kiến trúc phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt tại các khu đô thị và thành phố lớn. Đặc điểm chính của nhà ống là có diện tích mặt tiền hẹp, nhưng chiều dài sâu. Do đó, hình dáng tổng thể của ngôi nhà giống như một cái ống, từ đó có tên gọi “nhà ống”.

Nguồn tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Tube_house

9 Loại mẫu nhà ống hiện nay:

  1. Nhà ống truyền thống
  2. Nhà ống hiện đại
  3. Nhà ống kết hợp kinh doanh
  4. Nhà ống lệch tầng
  5. Nhà ống có giếng trời
  6. Nhà ống tân cổ điển
  7. Nhà ống 2 mặt tiền
  8. Nhà ống xanh (Eco-house)
  9. Nhà ống 3 tầng hoặc nhiều tầng

Dán phim cách nhiệt chống nóng cho nhà ống

Cách chống nóng cho nhà ống đầu tiên mà người dùng không thể bỏ qua là dán cách nhiệt chống nóng. Chức năng chính của những tấm phim này là duy trì cho nhiệt độ phòng luôn ở mức ổn định. Từ đó giảm thiểu điện năng tiêu thụ cho những thiết bị làm mát như quạt gió, điều hòa… Điều này không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí hàng tháng mà còn giúp bảo vệ môi trường.

Hiện nay, người dùng có thể tham khảo dòng phim chống nóng cho kính NanoX tích hợp công nghệ Nano Ceramic X-Shield độc quyền cho khả năng chống nắng nóng mạnh mẽ. Được biết, công nghệ Nano Ceramic X-Shield là do NanoX và đội ngũ chuyên gia người Nhật Bản phát triển.

Tấm dán cách nhiệt NanoX sử dụng những hạt men gốm gốc vô cơ với kích thước siêu nhỏ và có tính liên kết chặt chẽ  giúp tăng hiệu quả cách nhiệt đến 90%. Đồng thời sản phẩm này có độ bền bỉ vượt trội với thời gian bảo hành lên đến 15 năm..

cách chống nóng cho nhà ống
Tham khảo cách chống nóng cho nhà ống bằng phim cách nhiệt NanoX

Chống nóng nhà ống bằng gạch, sơn

Trong quá trình tìm kiếm cách chống nóng cho nhà ống, người dùng có thể cân nhắc thêm phương pháp chống nóng cho tường nhà. Để chống nóng cho tường, gạch block là đề xuất hiệu quả khi làm từ gạch không nung và trang bị thêm tính năng cách âm, cách nhiệt. Loại gạch này được ứng dụng nhiều ở những công trình cao cấp điển hình như: nhà hàng, khách sạn, văn phòng làm việc hay dự án chung cư…

Mặt khác, trên thị trường cũng đã ra mắt nhiều loại sơn nước cao cấp với công dụng cách nhiệt được đánh giá cao. Người dùng có thể sử dụng cho những khu vực cần thiết hoặc toàn bộ ngôi nhà để giảm sức nóng tốt hơn.

cách chống nóng cho nhà ống
Gạch chống nóng đem lại làm mát từ bên trong

Xem thêm:

Chống nóng nhà ống bằng phủ xanh cho ngôi nhà ống

Phủ xanh nhà ở là cách chống nóng cho nhà ống được khá nhiều gia đình áp dụng. Có thể mang những yếu tố thiên nhiên như: hồ nước, cây xanh hoa cỏ… vào nhà để  vừa giảm nóng, vừa tăng độ thẩm mỹ. Có thể tham khảo bố trí thêm một số tiểu cảnh nhỏ ở gầm cầu thang kết hợp với bể cá để tạo nên không gian thác đổ hay khu vườn xanh đầy sống động. Mặt khác, nếu nhà ở có sân thượng thì việc xây sân vườn mini cũng là phương án khá mới mẻ. Người dùng có thể kết hợp những chậu hoa để bố trí vườn treo độc đáo hay trồng một vườn rau xanh ngay trên sân thượng. Đây không chỉ là giải pháp để chống nóng mà còn đem đến nguồn rau sạch tự nhiên cho gia đình. Tuy nhiên, điểm bất cập của phương pháp này là những ngôi nhà sở hữu diện tích eo hẹp khó có thể áp dụng.

cách chống nóng cho nhà ống
Có thể cân nhắc phủ cây xanh cho toàn bộ không gian

 

Chống nóng nhà ống bằng giếng trời 

Đối với dạng nhà ống có diện tích hạn chế  nhu cầu đưa ánh sáng vào nhà và thông gió, chống nóng là cực kỳ cần thiết. Bởi lẽ, điều này sẽ giúp không gian sống trở nên thoải mái, dễ chịu hơn. Đó là lý do giải pháp chống nóng cho nhà ống bằng cách xây giếng trời được ứng dụng ngày càng phổ biến. Với phần lỗ thông thoáng chiếm khoảng 10 – 15% diện tích xây dựng, giếng trời giúp nhà ở lấy nguồn sáng tự nhiên và hỗ trợ đối lưu gió.

Bằng cách đặt giữ nhà, giếng trời sẽ phát huy tối đa công dụng. Khi kết hợp giếng trời với cầu thang còn tiết kiệm diện tích và giúp lối đi nhận về ánh sáng tự nhiên. Bên cạnh đó, có thể xây giếng trời làm bằng mái nhựa thông minh trang bị khung sắt bảo vệ hay mái bằng kính để tăng công năng. Mặt khác, việc bố trí thêm tiểu cảnh hồ nước nhỏ dưới phần giếng trời còn làm giảm bức xạ nhiệt, góp phần chống nóng nhà ống

cách chống nóng cho nhà ống
Giếng trời là giải pháp chống nóng thích hợp với diện tích nhà eo hẹp

Xem thêm:

Chống nóng nhà ống bằng kiến trúc lệch tầng, vách ngăn linh động

Thiết kế của nhà ống thường đơn điệu vì chiều ngang khá hẹp. Đồng thời, những phòng cũng bị ngăn cách với nhau. Do vậy, kiến trúc lệch tầng và vách ngăn linh động vừa là cách chống nóng cho nhà ống hữu hiệu, vừa giúp tăng không gian sinh hoạt chung của gia đình.

Tuy nhiên, nếu muốn phân chia nhà ở làm nhiều không gian thì người dùng không nên làm vách ngăn bằng tường kiên cố. Bởi lẽ, điều này không khác gì những chiếc hộp nhỏ chứa trong hộp lớn. Thay vì vậy, nên cân nhắc lựa chọn vách ngăn “hờ”, tức vách ngăn linh động, đó có thể là bức bình phong hay đồ nội thất giúp đảm bảo tầm nhìn.

cách chống nóng cho nhà ống
Nhà ống lệch tầng là kiểu thiết kế giúp không gian thông thoáng, mát mẻ

Xem thêm:

Chống nóng cho nhà ống từ phần mái

Một cách chống nóng cho nhà ống cuối cùng mà NanoX muốn đề cập là chống nóng từ phần mái. Bởi lẽ, mái nhà là nơi tiếp xúc với lượng ánh nắng nhiều nhất trong tổng thể nhà ở. Khi xử lý nắng nóng tốt cho mái nhà đồng nghĩa với việc người dùng đã chống nóng thành công 50% cho nhà ở của mình. Có thể tham khảo những cách chống nóng cho mái nhà như: trồng cây trên sân thượng, sơn chống nóng cho mái nhà, sử dụng tấm cách nhiệt…

cách chống nóng cho nhà ống
Chống nóng cho nhà ống hướng tây bằng cách đầu tư mái cách nhiệt

Xem thêm:

Phim cách nhiệt NanoX chính hãng Việt Nam


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận
Bài viết liên quan