Tìm hiểu các loại phim cách nhiệt nhà kính trên thị trường

viết bởi Nguyễn Cảnh Hiệp
17/01/2024
326

Phim cách nhiệt nhà kính đang trở thành một giải pháp ngày càng phổ biến trong việc chống nóng và bảo vệ sức khỏe cho làn da Với sự gia tăng của hiện tượng biến đổi khí hậu và ý thức về bảo vệ môi trường, việc sử dụng phim cách nhiệt không chỉ giúp giảm hóa đơn năng lượng mà còn đóng góp tích cực vào tuổi thọ của ngôi nhà.

Hiện nay, có nhiều loại phim cách nhiệt được ưa chuộng trên thị trường được sản xuất bởi nhiều công nghệ khác nhau. Trong đó phải kể đến những loại phim cách nhiệt phổ biến như phim cách nhiệt nhuộm, phim cách nhiệt phủ kim loại, phim cách nhiệt phún xạ, phim cách nhiệt lai và dòng phim được ưa chuộng nhất: phim cách nhiệt Nano Ceramic.

NanoX sẽ cung cấp thêm những thông tin về các loại phim cách nhiệt nhà kính và những tiêu chí cần lưu ý khi lựa chọn loại phim phù hợp với nhu cầu của người dùng.

các loại phim cách nhiệt nhà kính
Tìm hiểu các loại phim cách nhiệt nhà kính trên thị trường

Cấu tạo chung của các loại phim cách nhiệt nhà kính

Các loại phim cách nhiệt nhà kính đều có cấu tạo cơ bản 3 lớp chính:

  • Bề mặt chống trầy xước: Là một lớp phủ có chức năng bảo vệ lớp chống nóng chính giữa. Bề mặt phim được làm mịn, bóng có khả năng chống bám hơi nước, giảm tình trạng trầy xước, va đập do tác động lực hay bị ăn mòn do thời tiết.
  • Lớp giữa polyester chính: Được phủ Nano Ceramic, Nano Carbon hoặc phủ kim loại. Lớp giữa có khả năng ngăn chặn nhiệt hồng ngoại, giảm tia UV xuyên qua, bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Lớp keo dính đặc biệt: Chịu được nhiệt độ cao với nhiệm vụ liên kết mặt kính và tấm phim cách nhiệt giúp chống thấm nước, không tách hoặc đọng nước khi nhiệt độ tăng.

Các loại phim cách nhiệt nhà kính hiện nay

Có 5 loại phim cách nhiệt nhà kính chính: phim cách nhiệt nhuộm, phim cách nhiệt phủ kim loại, phim cách nhiệt phún xạ, phim cách nhiệt lai và phim cách nhiệt Nano Ceramic.

Phim cách nhiệt nhuộm

Phim cách nhiệt nhà kính được làm ngập hoặc nhuộm dính lên bề mặt phim để cho ra những sản phẩm chất lượng và trông như phim màu. Đây công nghệ thô sơ nhất, sử dụng nguyên liệu nhuộm làm đen tấm phim để giảm nhiệt hấp thụ và chiếu xuyên qua tấm kính. Dòng phim nhuộm có giá thành rẻ tuy nhiên khả năng chống nóng thấp, mức độ cản tia UV không cao, giảm nhiệt thấp, giảm tầm nhìn. Đồng thời độ bền phim nhuộm không cao, nhanh bị bạc màu sau thời gian sử dụng.

Phim cách nhiệt nhuộm
Cấu trúc cơ bản của phim cách nhiệt nhuộm

Phim cách nhiệt phủ kim loại

Tấm phim đi qua bình chứa thỏi kim loại thông thường, thường là nhôm, Niken-Crom hoặc đồng đỏ. Lớp kim loại trên bề mặt tấm phim hoạt động theo cơ chế phản xạ và chống hấp thụ nhiệt, giúp giảm nhiệt độ từ 3-5 độ C và hiệu quả trong việc chống tia UV. Phim được tráng phủ kim loại có độ bền cao hơn so với phim nhuộm, tuy nhiên, có thể tạo ra độ phản gương cao, gây chói. Bề mặt dày của phim là do các hạt kim loại có kích thước lớn, làm cho quá trình thi công trở nên khó khăn hơn.

Phim cách nhiệt tráng phủ kim loại
Cấu trúc cơ bản của phim cách nhiệt phim tráng phủ kim loại

Phim cách nhiệt phủ kim loại có những chức năng nổi bật như loại bỏ nhiệt (truyền sáng 30%), loại bỏ 92% tia hồng ngoại, cản trở tới 99% tia UV, và đóng góp vào việc giảm mức độ sử dụng năng lượng. Đa phần phim này được ứng dụng trong công nghệ tráng phủ kim loại, mang lại hiệu suất tốt với giá thành hợp lý.

Phim cách nhiệt phún xạ

Quy trình phún xạ kim loại là một quá trình vô cùng phức tạp, thường được thực hiện trong buồng chân không, sử dụng kim loại ở mức độ nguyên tử. Quy trình sản xuất phim cách nhiệt bằng công nghệ này bao gồm các bước sau:

  • Một trường điện từ được sử dụng để điều khiển dòng Ion từ bình khí ga, thường là khí Argon, được hướng về kim loại.
  • Các Ion này sau đó bị bắn phá, tạo ra hiện tượng vỡ tung và phân tán đều trên bề mặt của tấm phim.

Lợi ích thực tế của công nghệ này là khả năng phún xạ đến 25 đến 30 loại kim loại khác nhau. Hơn nữa, công nghệ này có thể phún xạ lên đến hơn một trăm lớp kim loại khác nhau mà vẫn giữ độ dày không vượt quá một sợi tóc.

Phim cách nhiệt phún xạ
Cấu trúc cơ bản của phim phún xạ kim loại

Phim cách nhiệt lai

Để giảm độ phản gương của phim và đồng thời tăng cường tính đa dạng màu sắc mà vẫn duy trì khả năng kiểm soát nhiệt độ hiệu quả, người ta thường kết hợp công nghệ tráng phủ kim loại và công nghệ nhuộm màu, tạo ra một dạng công nghệ lai được gọi là “Hybrid Film.”

Phim cách nhiệt lai
Cấu trúc cơ bản của phim cách nhiệt lai

Phim cách nhiệt Nano Ceramic

Đây là công nghệ phim cách nhiệt cao cấp nhất được áp dụng để chống nóng cho các tòa nhà kính hiện đại. Điểm độc đáo của công nghệ này là vật liệu sử dụng là men gốm (ceramic), được tráng phủ Titanium Nitride (TiN).  thông qua phản ứng plasma, có khả năng chống hấp thụ nhiệt trên 60%, chống tia UV lên đến 99%, chống chói tỉ lệ 8-12%. Dòng phim cách nhiệt được sản xuất từ công nghệ Nano có nhiều đặc tính nổi bật như:

  • Cấu trúc không chứa thành phần kim loại nên có độ phản gương rất thấp (< 13.5%).
  • Khả năng chịu tác động từ axit nhẹ, kiềm, nhiệt độ, không bị oxy hóa theo thời gian.
  • Tính bền vững rất cao.
  • Khả năng cách nhiệt xuất sắc với khả năng loại bỏ tới 99.9% tia hồng ngoại và cách nhiệt lên tới 80%.
  • Màu sắc tự nhiên, độ bền cao (15 năm), không bị phai màu.
  • Độ xuyên sáng cao.
Phim cách nhiệt Nano Ceramic
Cấu trúc cơ bản của phim cách nhiệt Nano Ceramic

Cách chọn phim cách nhiệt nhà kính như thế nào cho phù hợp?

Để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất khi chọn phim cách nhiệt nhà kính, người tiêu dùng cần cân nhắc nhắc đến những tiêu chí như:

  • Chỉ số tổng cản nhiệt, cản tia UV, tia hồng ngoại: Những chỉ số này giúp xem xét phim có đem lại hiệu quả cao hay không. Hiện nay trên thị trường các mẫu phim cách nhiệt nhà kính thường có khả năng cản nhiệt từ 30-90% lượng nhiệt tràn vào không gian.
  • Độ bền của phim cách nhiệt: Cần tìm kiếm những phim cách nhiệt có tuổi thọ cao để tiết kiệm chi phí.
  • Màu sắc và độ xuyên sáng: Cân nhắc 2 tiêu chí này để phù hợp với không gian thi công. Những khu vực thiếu sáng cần nên chọn phim có màu nhạt, độ xuyên sáng, trong suốt cao,  ngược lại với những vị trí yêu cầu cao về cản nhiệt mà không cần nhiều ánh sáng, hãy chọn những loại phim có màu sẫm, độ xuyên sáng thấp.
  • Giá cả: Thị trường phim cách nhiệt nhà kính hiện nay có nhiều nguồn cung với đa dạng mức giá do đó cần phải so sánh giá cả của các đơn vị khác nhau để không bị mua “hố” hay hàng rẻ chất lượng thấp.

Nên dán phim cách nhiệt nhà kính loại nào thì hiệu quả?

Mặc dù trên thị trường có đa dạng chủng loại phim cách nhiệt nhà kính, Nano Ceramic vẫn là loại phim được nhiều người tiêu dùng quan tâm và sử dụng nhất hiện nay bởi nhiều ưu điểm vượt trội mà dòng này mang lại như:

  • Tính bền vững rất cao nhờ không bị axit, kiềm , nhiệt độ, oxi hóa theo thời gian.
  • Cấu trúc không chứa thành phần kim loại nên có độ phản gương rất thấp (< 13.5%).
  • Khả năng chịu tác động từ axit nhẹ, kiềm, nhiệt độ, không bị oxy hóa theo thời gian.
  • Tính bền vững rất cao.
  • Khả năng cách nhiệt xuất sắc với khả năng loại bỏ tới 99.9% tia hồng ngoại và cách nhiệt lên tới 80%.
  • Màu sắc tự nhiên, độ bền cao (15 năm), không bị phai màu.
  • Độ xuyên sáng cao.

Hiện nay NanoX chuyên cung cấp cho người tiêu dùng những loại phim cách nhiệt nhà kính Nano Ceramic chống nắng nóng cản nhiệt hiệu quả, khả năng chắn 100% tia UV và IR, chống nhìn trộm, bảo hành từ 10 đến 15 năm, mang lại nhiều lợi ích thực cho khách hàng như dịu mát không gian, bảo vệ sức khỏe da và mắt, tiết kiệm điện…

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến khách hàng các loại phim cách nhiệt nhà kính trên thị trường hiện nay. Hy vọng qua những thông tin hữu ích trên sẽ giúp khách hàng hiểu hơn về các loại phim cách nhiệt nhà kính, lựa chọn được biện pháp chống nóng phù hợp, giúp ngôi nhà thoáng mát hơn, xua tan đi cái nóng oi bức khó chịu trong ngày hè.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn hay mua phim cách nhiệt chống nóng NanoX, vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới để được đội ngũ nhân viên hỗ trợ giải đáp nhanh nhất. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm phim cách nhiệt nhà kính và ô tô, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm chống nóng cửa kính bền đẹp, hiệu quả nhất.


NanoX – Phim cách nhiệt ô tô và nhà kính

Thành tựu NanoX


Nguyễn Cảnh Hiệp

Tôi là Nguyễn Cảnh Hiệp - trưởng phòng kỹ thuật tại công ty NanoX, thực hiện công việc quản lý đội ngũ kỹ thuật dán phim của NanoX. Tôi hi vọng bằng kinh nghiệm thi công nhiều dự án và kiến thức chuyên môn về phim cách nhiệt, những bài viết của tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về phim cách nhiệt nhà kính hay phim cách nhiệt ô tô trong quá trình tìm hiểu về sản phẩm.

Bình luận